Bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới như 'ngân hà thu nhỏ'

Khám phá Thứ 7, 04/09/2021 22:46:15 PM Theo Ngôi sao - Ảnh: Shine.cn

TRUNG QUỐC - Shanghai Astronomy Museum vừa khai trương ở Thượng Hải là bảo tàng thiên văn lớn nhất thế giới, mở ra một không gian vũ trụ rộng lớn.

Shanghai Astronomy Museum - công viên thiên văn lớn nhất thế giới - vừa được khai trương ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cách đây vài tuần. Toạ lạc ở huyện Songjiang, phía Tây Nam thành phố, công viên sở hữu khu đất rộng cùng thiết kế độc đáo khi nhìn từ trên cao.

Tòa nhà chính bao gồm ba cấu trúc tượng trưng cho ba thiên thể: Oculus, Inverted Dome và Sphere. Chúng cùng nhau tạo thành một công cụ thiên văn khổng lồ, theo dõi thời gian dựa trên những thay đổi của ánh sáng và bóng tối.

Khu đất có tổng diện tích 58.600 m2, gần ga tàu điện ngầm hồ Dishui trên line 16. Phong cách kiến trúc sáng tạo, đột phá, mang hơi thở tương lai, được ví như dải ngân hà thu nhỏ.

Bảo tàng có tòa nhà chính và các công trình phụ trợ, bao gồm tháp năng lượng mặt trời, đài quan sát dành tho thiếu niên và đài quan sát công cộng.

Bảo tàng sở hữu nhiều mô hình hành tinh với các kích thước, trong đó mô hình trái đất được tái hiện sống động. Đây cũng là điểm check in hot ở Trung Quốc thời gian này.

Bảo tàng được xây dựng từ năm 2016 và sau 5 năm đã khánh thành vào ngày 18/7/2021. Ban đầu, bảo tàng đón một lượng khách nhỏ tới tham quan, trải nghiệm, sau đó mới chính thức mở cửa.

Rất đông du khách đã phải tham gia các cuộc "tranh giành" vé trên website bởi chỉ có 3.000 khách cho ngày đầu tiên được tới đây. Các ngày sau đó, số lượng sẽ dần tăng lên, phục vụ nhu cầu của du khách.

Kiến trúc bên trong bảo tàng cũng rất độc đáo, nổi bật với hệ thống cầu thang dài 200 m không có bậc thang. Toà nhà hầu như không có đường thẳng mà được thiết kế gồm các đường vòng, xoáy, tạo ra cảm giác kỳ bí về không gian.

Bảo tàng hiện trưng bày 70 thiên thạch nổi tiếng, 120 bộ di vật văn hóa là các công trình của Isaac Newton, Galileo Galilei và Johannes Kepler.

Bảo tàng là nơi giáo dục kiến thức thiên văn cho cộng đồng với nhiều triển lãm tương tác sống động. Du khách tới đây đều phải đeo khẩu trang, quét mã QR để biết tình trạng sức khoẻ và tiêm chủng phòng Covid-19.

Du khách có thể nằm trên ghế sofa và xem hàng nghìn tia sáng lấp lánh trên bầu trời được chiếu bởi một thiết bị quang học có đường kính 17 m. Trong lúc đó, du khách cũng có thể nghe những câu chuyện về cung hoàng đạo và tìm hiểu về một số ngôi sao mang tính biểu tượng như sao Bắc Cực.

Đặc biệt, du khách có thể quan sát một mảnh lớn nhất của thiên thạch Trường Hưng, rơi xuống đảo Trường Hưng của Thượng Hải vào năm 1964, phá hủy một nông trại. Đó là thiên thạch duy nhất được nhìn thấy rơi ở Thượng Hải.

Ý kiến bạn đọc