Beyonce bị chỉ trích vì đeo 'kim cương máu' 30 triệu USD

Thời trang Thứ 6, 27/08/2021 20:24:57 PM Theo Ngôi sao

Viên kim cương màu vàng trị giá 30 triệu USD mà Beyonce đeo trong chiến dịch quảng bá mới của Tiffany & Co. khiến cô vấp phải làn sóng đả kích dữ dội.

Đầu tuần này, ngôi sao 40 tuổi Beyonce và ông xã Jay-Z gây chú ý khi tham gia campaign mang tên "About Love" của thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Giọng ca Halo là người thứ tư có cơ hội đeo viên kim cương nổi tiếng nặng 128,54 carat. Đây cũng là lần đầu tác phẩm trị giá 30 triệu USD xuất hiện trong một chiến dịch thời trang.

Beyonce bị chỉ trích vì đeo kim cương máu 30 triệu USD

Vợ chồng Beyonce và Jay-Z lần đầu tiên cùng tham gia một campaign thời trang.

Tuy nhiên, nhiều khán giả chỉ ra rằng bảo vật trấn trạch của nhà Tiffany là một viên "kim cương máu" từ mỏ thuộc địa ở Kimberley, Nam Phi, bởi vậy họ phản đối dữ dội khi Beyonce đeo nó.

Kim cương máu, theo định nghĩa của Liên hợp quốc, là bất kỳ viên kim cương nào được khai thác và bán trong mỏ thuộc địa hoặc khu vực chiến tranh để tài trợ cho hành động quân sự chống lại chính phủ.

Nhà văn Zoe Samudzi đăng trên Twitter: "Tiffany & Co. đưa cho Beyonce một viên kim cương - được phát hiện trong mỏ thuộc địa ở Kimberly vào năm 1877 - mà chưa có phụ nữ da đen nào từng đeo, rồi sau đó cam kết 2 triệu USD học bổng và thực tập cho các trường đại học, cao đẳng dành cho người da đen".

"Đây không chỉ là một chiếc vòng cổ mà còn là viên kim cương máu được khai thác từ máu của những người Nam Phi. Nếu họ không đạt hạn mức thì sẽ bị cắt tay chân hoặc bị giết", một tài khoản khác cũng chỉ trích.

Ngược lại, một số khán giả cho rằng phê phán Beyonce là không công bằng vì Lady Gaga cũng từng đeo viên kim cương đó mà không phải đối mặt với dư luận. Ý kiến này lập tức bị phản bác: "Lady Gaga cũng là một kẻ bóc lột tư bản, nhưng trong trường hợp của Beyonce, vấn đề là màu da của cô ấy. Beyonce đeo viên kim cương bất chấp việc nó đã làm tổn hại nhiều người châu Phi. Đó là sự khác biệt".

Trước làn sóng phẫn nộ nhắm vào con gái mình, bà Tina Knowles - mẹ của Beyonce - lên tiếng bảo vệ cô: "Có bao nhiêu người trong số các bạn - những nhà hoạt động xã hội - sở hữu kim cương? Liệu bạn đã thử kiểm tra xem chúng đến từ đâu? Chắc hẳn câu trả lời là chưa".

Beyonce và mẹ - bà Tina Knowles.

Beyonce và mẹ - bà Tina Knowles.

Theo People, viên kim cương vàng khổng lồ được ông Charles Lewis Tiffany - người sáng lập Tiffany & Co. - tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1877 và mua lại sau đó một năm. Trải qua quá trình cắt gọt công phu, viên đá quý trở thành một tác phẩm hoàn hảo nặng 128,54 carat, được định giá 30 triệu USD (694,5 tỷ đồng).

Sau khi viên kim cương được đặt vào một chiếc vòng cổ, nhân vật đầu tiên có cơ hội đeo nó là bà Mary Whitehouse - vợ của một nhà ngoại giao Mỹ, tại Vũ hội Tiffany năm 1957 ở Rhode Island. Bốn năm sau, minh tinh huyền thoại Audrey Hepburn xuất hiện cùng món trang sức nổi tiếng khi chụp hình quảng bá bộ phim Breakfast at Tiffany's.

Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 175 năm thành lập Tiffany & Co., viên đá quý độc nhất vô nhị được đưa vào một phiên bản vòng cổ khác, làm từ hơn 100 carat kim cương trắng. Đó chính là thiết kế trang sức biến Lady Gaga thành tâm điểm trên thảm đỏ Lễ trao giải Oscar 2019.

Ý kiến bạn đọc