Bước tiến vượt bậc của điện ảnh Hàn Quốc

Hậu trường Thứ 6, 13/10/2023 21:55:57 PM Theo Báo Phụ Nữ

Không chỉ đạt được bước tiến dài khi tự sản xuất bộ phim siêu anh hùng mang đậm phong cách châu Á gây sốt toàn cầu, phim ảnh Hàn Quốc còn thành công khi tạo được dấu ấn riêng biệt.

Thế lực mới

Không hề quá khi cho rằng ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc đang nổi lên như một thế lực mới, đe dọa vị thế của Hollywood và các nền phim ảnh phát triển khác.

Sau thành công khai phá những thể loại mới như sinh tồn (Squid Game - Trò chơi con mực), khoa học viễn tưởng (The silent sea - Biển tĩnh lặng) trên Netflix, các nhà sáng tạo Hàn Quốc tiếp tục cho thấy những bước tiến nhảy vọt khi tấn công vào dòng phim siêu anh hùng với tác phẩm Moving (Đội thiếu niên siêu đẳng) trên Disney+.

The Glory là tác phẩm Hàn Quốc gây sốt toàn cầu đầu năm 2023.

Moving do Park In Jae đạo diễn đã trở thành bộ phim truyền hình Hàn Quốc phổ biến nhất trên ứng dụng Hulu ở Mỹ. Thậm chí, tác phẩm còn vượt qua cả Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) và các phim mang thương hiệu Marvel để trở thành loạt phim được xem nhiều nhất của Disney trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ phim cũng xuất sắc càn quét loạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 28, bao gồm giải Sáng tạo xuất sắc nhất, Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc nhất được trao cho Kang Full, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất gọi tên Ryu Seung Ryong. Trong khi, các diễn viên Lee Jung-ha và Go Youn-jung lần lượt giành được giải Nam - Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất cho vai diễn của họ trong Moving.

Cơn sốt Moving chỉ là ví dụ điển hình cho loạt phim Hàn đang gây sốt toàn cầu từ đầu năm đến nay như The Glory (Vinh quang trong thù hận), Bác sĩ Cha…

Đề tài mới mẻ, sự chắc tay trong khâu kịch bản và đội ngũ làm nghề được đào tạo bài bản giúp ngành công nghiệp phim ảnh xứ kim chi ngày càng tiệm cận đỉnh cao điện ảnh thế giới. Đánh giá cao tiềm năng phát triển này, các “gã khổng lồ” phát trực tuyến như Netflix, Disney+… không tiếc tay chi tiền khủng để sản xuất các tác phẩm nội dung gốc Hàn Quốc.
Netflix thông báo sẽ đầu tư 2,5 tỉ USD vào nội dung sáng tạo của Hàn Quốc trong 4 năm tới, bao gồm phim truyền hình, điện ảnh, chương trình thực tế, trò chơi… “Chúng tôi có thể đưa ra quyết định này vì chúng tôi rất tin tưởng vào nội dung Hàn Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những câu chuyện tuyệt vời” - Ted Sarandos - Giám đốc điều hành Netflix - cho biết.

Trong số 231 triệu người đăng ký Netflix tại 190 quốc gia, hơn 60% khán giả đã xem nội dung Hàn Quốc ít nhất 1 lần. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng và vị thế của phim Hàn trong lòng khán giả thế giới.

Bản  sắc riêng của siêu anh hùng

Không chỉ hiện thực hóa giấc mơ thực hiện những thể loại đòi hỏi kỹ thuật cao, từng chỉ có Hollywood làm được, ngành công nghiệp phim ảnh xứ kim chi còn tự tạo ra bản sắc cho chính mình.

Moving là bộ phim khai thác thể loại siêu anh hùng đầu tiên của Hàn Quốc

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hàn Quốc đã khai thác triệt để dòng phim báo thù. Từ series The Glory oanh tạc trên các bảng xếp hạng Netflix toàn cầu, cho đến Taxi driver 2 (Ẩn danh) làm mưa làm gió khán giả châu Á và gần đây là The Penthouse: War in Life (Cuộc chiến thượng lưu), Queen of the Mask (Nữ hoàng mặt nạ)… tất cả đều cho thấy sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ sản xuất.

Điểm mạnh của các nhà làm phim Hàn Quốc là có khả năng truyền tải mượt mà thông điệp về vấn đề giai cấp, những đặc điểm văn hóa, thực trạng xã hội của nước mình như nạn bạo lực học đường, phân biệt giàu nghèo… qua phim nhưng vẫn mang tính giải trí và thương mại cao.

Trong báo cáo quý đầu năm 2023 được Netflix công bố, nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng 3,7%, đạt 8,1 tỉ USD doanh thu. Cú hích của The Glory được xem là một trong những lý do trọng yếu thúc đẩy sự tăng trưởng này của Netflix.

Rất nhiều chuyên gia từng lo ngại phim Hàn sẽ mất đi bản sắc khi khai phá các thể loại được xem là thế mạnh của Hollywood như khoa học viễn tưởng, dòng phim siêu anh hùng… Tuy nhiên, các nhà sản xuất xứ kim chi đã cho thấy lo ngại đó là không đáng có.

Không chỉ không trùng lặp với Hollywood mà thậm chí đội ngũ làm phim Hàn còn thành công khi xây dựng nên các hình tượng nhân vật mang đậm bản sắc châu Á. Bằng chứng là trong tác phẩm Moving - bộ phim siêu anh hùng đầu tiên của Hàn Quốc - các nhân vật trong phim đều được khắc họa khá đời. Họ không hề mặc quần bó hay đồng phục.

Ngoài những pha chiến đấu ác liệt, trọng tâm của tác phẩm lại khai thác câu chuyện hấp dẫn về gia đình, cách cha mẹ và con cái của họ sử dụng siêu năng lực để bảo vệ nhau khỏi kẻ thù. Dựa trên webtoon cùng tên nổi tiếng năm 2015, Moving kể về 2 thế hệ người có siêu năng lực ở Hàn Quốc thời hiện đại: người có thể bay, người có khả năng tạo ra điện, người có thể hồi sinh…

“Đó là một loạt phim thể hiện sự kết hợp của những khoảnh khắc vui, giận, đau, buồn và mọi thứ khác trong cuộc sống giữa cha mẹ và con cái. Chính yếu tố gia đình đã giúp Moving gây được tiếng vang với khán giả quốc tế” - nam diễn viên chính Ryu Seung Ryong cho biết.

Không phải tự nhiên Hàn Quốc được nhận định là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp phim ảnh tốt nhất thế giới. Sự dung hòa tốt giữa yếu tố bản sắc, những sáng tạo nội dung mới lạ cùng đội ngũ sản xuất tài năng là “chìa khóa” quan trọng, hậu thuẫn cho sự thành công vững chắc của các bộ phim Hàn.

Ý kiến bạn đọc