Ca sĩ Ngọc Mai: “Tôi không nghĩ đến sự cạnh tranh”

Hậu trường Thứ 3, 02/01/2024 23:33:50 PM Theo Báo Phụ Nữ

Ngọc Mai ra mắt các sản phẩm mới, trong tâm thế giới thiệu những thành quả đầy tâm huyết của mình và cộng sự. Đó cũng là hành trình chinh phục những cái mới, vượt qua giới hạn trước nay.

Hình ảnh của ca sĩ Ngọc Mai trong sản phẩm mới Cánh sen cô độc?

Ngọc Mai giới thiệu liên tiếp 2 sản phẩm âm nhạc mới: Theo em về nhàCánh sen cô độc? đều hợp tác với các ê-kíp trẻ. Cả hai đều đi theo mô típ kết hợp chất liệu âm nhạc truyền thống với hiện đại. Theo em về nhà mang giai điệu vui tươi, trẻ trung thì Cánh sen cô độc? lại có phần sâu lắng, nhiều tiết tấu khó hơn.

Sản phẩm mới là cú bắt tay của ca sĩ Ngọc Mai và nhóm Man Child Prodigy của nhà sản xuất JIMI Trần. Nữ ca sĩ và ê-kíp chọn tiếng đàn bầu đưa vào ca khúc này, tạo ra diện mạo mới mẻ. Ngọc Mai cũng thể hiện phá cách hơn trong sản phẩm này. Chị cho biết thích thử thách bản thân, chinh phục những điều mới. Trong MV này, Ngọc Mai chỉ xuất hiện như người kể chuyện, thể hiện những tâm tư của người phụ nữ. 

*Phóng viên: Cuộc chơi âm nhạc với những người trẻ hẳn thú vị. Đi với họ có phải là điều kiện bắt buộc trong thị trường âm nhạc hiện tại hay không, thưa chị?

-Ca sĩ Ngọc Mai: Thứ nhất, họ cho tôi nguồn năng lượng nhiệt huyết, sáng tạo. Tôi luôn được các bạn cập nhật, thảo luận những xu hướng âm nhạc của giới trẻ trong nước cũng như trên thế giới.

Từ đó, tôi học hỏi ở các bạn rất nhiều, từ những giai điệu, hòa thanh đầy sáng tạo, hợp thị hiếu mà họ mang đến cho tôi. Điều thú vị nhất là tôi luôn cảm thấy bản thân tươi mới và trẻ trung (cười).

Đi với người trẻ không hẳn là điều kiện bắt buộc trong thị trường âm nhạc hiện nay. Bởi việc này phải tùy theo định hướng của nghệ sĩ. Những nghệ sĩ gạo cội  có nhiều kinh nghiệm hay. Tôi nghĩ phải tham khảo, tiếp thu chọn lọc ý kiến từ nhiều thế hệ nghệ sĩ. Bởi khán giả cũng có nhiều độ tuổi, sở thích thưởng thức âm nhạc khác nhau. Điều quan trọng nhất vẫn là định hướng của nghệ sĩ, đối tượng họ hướng đến. 

*Gần đây, công chúng bàn luận nhiều về việc lội ngược dòng của rất nhiều gương mặt kỳ cựu trong thị trường âm nhạc sôi nổi hiện tại. Riêng chị thấy gì về hành trình này?

- Tôi rất vui mừng vì các anh chị tiền bối vẫn hăng say tiếp tục cống hiến cho âm nhạc Việt Nam như: chị Mỹ Linh, chị Thu Phương, chị Hồ Quỳnh Hương … - những thần tượng của biết bao con tim của thế hệ 8X như tôi. Bây giờ, tôi vẫn tròn xoe mắt, ngạc nhiên thích thú khi các chị luôn cho chúng ta động lực không ngừng say mê làm nghề. 

Với kinh nghiệm dày dặn lẫn không ngừng sáng tạo, tiếp cận cái mới chính là tấm gương để thế hệ nghệ sĩ tiếp nối luôn học hỏi noi theo. Tôi rất ngưỡng mộ, trân trọng sự cố gắng đó của các anh, chị và lấy điều đó làm động lực để bản thân say mê với nghề. 

*Ra mắt sản phẩm trong bối cảnh thị trường âm nhạc cạnh tranh khốc liệt, chị có mang tâm lý e ngại?

- Tôi thấy rất vui khi được góp một phần hương sắc cho không gian âm nhạc chung. Tôi không có chút suy nghĩ nào về sự cạnh tranh. Nếu có cạnh tranh thì đây là thời điểm không thuận lợi. Tôi chỉ muốn giới thiệu một màu sắc âm nhạc mà mình và ê-kíp tâm huyết thực hiện, là kỷ niệm đẹp cho quãng thời gian làm nghề. Mỗi khoảng thời gian được đánh dấu bằng một cột mốc âm nhạc. Từ đó, tôi lấy làm tư liệu cho việc giảng dạy; hoặc có dịp nhìn lại, quan sát khi tiến đến một cột mốc mới. 

Các sản phẩm âm nhạc ra đời là nhờ duyên. Điển hình gần đây, khi thấy đã đủ duyên, tôi quyết định giới thiệu Theo em về nhàCánh sen cô độc? - những sản phẩm được tôi ấp ủ suốt một năm qua. Tôi luôn muốn mang lại sự chỉn chu nhất có thể trong khả năng, hy vọng khán giả sẽ cảm nhận được.

Các sản phẩm âm nhạc gần đây của ca sĩ Ngọc Mai đều pha trộn truyền thống và hiện đại

*Sự kết hợp giữa chất liệu truyền thống và âm nhạc hiện đại là hướng đi đã có một số ca sĩ áp dụng và thành công. Sản phẩm ra mắt sau ít nhiều đều chịu sự so sánh. Cũng có ý kiến cho rằng bước đi này có lẽ chị đã cần phải đi sớm hơn

- Hướng đi này đã có từ rất lâu trong nền âm nhạc Việt Nam. Một trong những nghệ sĩ kỳ cựu đi đầu trong việc đưa âm nhạc dân gian vào ca khúc mới là nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, ca sĩ Thái Thanh… rồi tiếp đến những nhạc sĩ như Phó Đức Phương, nhạc sĩ Trần Tiến, ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương... Qua thời gian, những nghệ sĩ trẻ tiếp nối và đã đạt được nhiều thành công nhất định như Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc, Phương Mỹ Chi… 

Mỗi nghệ sĩ đều có màu sắc riêng nhưng đều có một điểm chung là truyền cảm hứng cho khán giả về sự bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam. Chúng góp phần làm nên sự đa dạng trong thị trường âm nhạc hiện nay.

Riêng tôi thấy vô cùng may mắn khi được tham gia nhóm Mặt Trời Mới từ năm 2011, và biểu diễn rất nhiều các tác phẩm âm nhạc dân gian đương đại, cùng với các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam, để giới thiệu ở nhiều quốc gia như: Đức, Pháp, Mỹ, Áo, Phần Lan, Thuỵ Điển… Tôi được các chị trong nhóm chỉ dạy rất nhiều. Bây giờ, tôi cứ tiếp nối hành trình đó khi có duyên. Tôi thuận theo tự nhiên, tiếp cận gần hơn với khán giả. Tôi rất biết ơn vì điều này.

*Hình ảnh hoa sen trong 2 sản phẩm liên tiếp khiến nhiều người thắc mắc. Hoa sen được xây dựng mạnh mẽ, từ băng đá tỏa sắc. Chị có thông điệp gì về hình ảnh này? Chị giữ nguồn năng lượng tích cực ra sao trong âm nhạc?

- Với tôi, hoa sen vô cùng màu nhiệm, mang rất nhiều yếu tố về tâm linh, niềm tự hào dân tộc với ý chí vươn lên, quật cường như bản chất con người Việt Nam. Tôi sử dụng hình ảnh hoa sen vẫn nhuận sắc trong một tảng băng rồi tan dần theo thời gian bởi mọi thứ sẽ chuyển biến không ngừng nhưng giá trị cốt lõi vẫn được giữ nguyên vẹn.

Con đường của tôi cũng như nhiều người, không dễ dàng và không hề bằng phẳng. Nhưng “không bùn thì không sen”. Sự gồ ghề, gian nan là “phân bón” cho “cây” mạnh mẽ, vững vàng để đi đến con đường bình an, hạnh phúc. Tôi luôn tâm niệm mọi thứ xảy ra trong cuộc sống đều là sự lựa chọn tốt nhất dành tặng chúng ta.

Niềm đam mê âm nhạc cùng sự động viên của gia đình, người thân, khán giả luôn cho tôi sức mạnh. Tôi cũng muốn truyền tiếp thông điệp này cho những người thương, học trò, khán giả đã luôn theo dõi hành trình của tôi. Tôi biết ơn tất cả rất nhiều.

Hình ảnh hoa sen gây chú ý trong các sản phẩm của Ngọc Mai

*Xin cảm ơn chị!

Ý kiến bạn đọc