Ca sĩ Thu Phương: “Tôi thấy có lỗi nếu không cho bản thân cơ hội”

Hậu trường Thứ 3, 09/04/2024 22:25:36 PM Theo Báo Phụ Nữ

Vì lẽ đó, ở tuổi này chị sẵn sàng đưa ra quyết định khá táo bạo, mà trước đây chị cũng từng chưa nghĩ đến.

Ca sĩ Thu Phương

Sau hàng chục năm hoạt động độc lập, ca sĩ Thu Phương bất ngờ gia nhập công ty quản lý của Phương Mỹ Chi, DTAP. Đây là đơn vị sẽ hợp tác làm việc với chị tại Việt Nam, giúp Thu Phương phát triển công việc trong thời gian tới. Điều này cũng hứa hẹn sự đổi mới của Thu Phương khi những cộng sự của chị đều thuộc thế hệ trẻ, nhiều người ở gen Z.

Phóng viên: Quyết định này khiến nhiều người bất ngờ, riêng chị có dễ dàng để đưa ra hay không?

 

- Ca sĩ Thu Phương: Tôi từng nghĩ thời điểm này có thể chọn một con đường nhẹ nhàng, an toàn hơn. Nhưng sau 3 tháng làm việc với DTAP tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, tôi thay đổi suy nghĩ, biết rõ hơn khát khao của mình. DTAP có thể nhìn thấy điều đó, chủ động đặt vấn đề: “Chị có nghĩ nên làm một điều gì đó không?”.

Tôi được đặt trước lựa chọn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Tôi suy nghĩ nhiều, trước khi đưa ra quyết định hợp tác. Nghe những kế hoạch, mong muốn của họ tôi biết mình còn có thể đóng góp từ những kinh nghiệm, sự từng trải. Khi quyết định, tôi đã bước qua nhiều nỗi sợ hãi của bản thân.

Tôi sợ thất bại chứ, áp lực nữa. Nhưng chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Tôi đã đi qua nhiều chuyện, cũng có không ít vấp ngã. Nếu được chia sẻ với những người trẻ, tôi thấy hạnh phúc. Tôi không dám nghĩ sẽ “khởi nghiệp” lại với những người trẻ khi ở tuổi đã ngoài 50. Nhưng đây cũng là cách để khám phá bản thân mình.

* Khi chị nói về nỗi sợ, chợt khiến người nghe giật mình, bởi nhìn chị, không ai nghĩ có nỗi sợ nào đó bên trong?

- Tôi sợ nhiều thứ. Năm 14 tuổi, tôi rời quê hương lên Hà Nội, sau đó thành diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ, cũng thấy sợ. Khi nổi tiếng, được khán giả yêu mến, vào nam tôi sợ phải thay đổi bản thân. Xa quê hương nhiều năm, khi trở về đối diện những điều mới mẻ tôi cũng sợ không theo kịp. Đến tuổi này, tôi lại sợ vấn đề sức khoẻ.

Tôi có thể kiểm soát bản thân, làm chuyên môn, trò chuyện với khán giả, đối nhân xử thế. Nhưng tôi sợ mình không làm được những điều mình đã cam kết. Ở tuổi này khó ai biết ngày mai ra sao. Tôi bước qua mọi thứ khi có niềm tin, hy vọng, biết bản thân có trách nhiệm phải làm.

Khi con người còn nỗi sợ là còn biết kiểm soát bản thân. Nỗi sợ ở đây không hẳn là đều gì đó cụ thể mà bản thân biết có những điều cần phải khắc phục, cố gắng.

Ca sĩ Thu Phương và Trang Pháp, Lan Ngọc trong tiết mục Ai cho tôi lương thiện thuộc chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023

* Với nghệ sĩ, khán giả luôn là điểm tựa, vậy chị có tin rằng đây cũng là bệ đỡ giúp chị đối diện và vượt qua nỗi sợ?

- Đúng thế. Tôi tin rằng thời điểm nào, tuổi nào, trình độ nào nghệ sĩ cũng cần phải có sản phẩm để phục vụ khán giả. Trong 3 tháng hợp tác với DTAP, tôi thấy chính mình rất khác. Tôi buộc phải tháo gỡ nhiều điều trước nay mình đã mặc định. Tôi rap, hát nhiều bài khác trước đây… Tôi đi từng bước và thấy mình làm được. Khán giả cũng đón nhận. Trong tương lai, tôi tin mình có thể làm nhiều hơn thế nữa.

* Thời gian qua, chị thấy thị trường âm nhạc trong nước thay đổi ra sao, và đối diện với chúng như thế nào?

- Mọi người có thể nghĩ chúng tôi lỗi thời hoặc sân chơi bây giờ là của những bạn trẻ tài năng, nhiệt huyết. Những quy chuẩn hiện tại không giống 20-30 năm về trước. Vì thế, ở tầm tuổi tôi, sẽ có rất nhiều nghệ sĩ thấy khó đối diện, đặc biệt với dư luận, mạng xã hội.

Tôi đã làm huấn luyện viên, giám khảo, thậm chí người chơi cho một số chương trình, cuộc thi âm nhạc. Tôi thấy mọi thứ thật sự khắc nghiệt, đặc biệt trên mạng xã hội. Sự đòi hỏi của khán giả ngày càng cao hơn. Vì thế, trước mỗi quyết định, tôi đều phải suy nghĩ thật kỹ. Tuy nhiên, điều khiến tôi thấy có lỗi với bản thân nhất là sự sợ hãi, vì một lý do nào đó không cho mình một cơ hội.

Ngay bây giờ tôi cũng có thể sai. Nhưng trên tất cả, tôi thấy mình may mắn khi có những người chịu đồng hành, vượt khó khăn cùng mình, sẵn sàng làm những điều khác biệt trước đây. Tôi nghĩ mình mạnh mẽ, không còn biết sợ.

Thu Phương cho biết giai đoạn này sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ trong sự nghiệp khi làm việc với những người trẻ

* Chị làm sao để thích ứng với thị trường âm nhạc ngày càng trẻ hoá, đặc biệt khi hướng tới các khán giả gen Z?

- Tôi nghĩ mình khó thể tươi trẻ được. Nhưng tôi yêu nghề, cuộc sống, khán giả. Tôi sẽ không thể mang sự trẻ trung, nhưng có thể mang những trải nghiệm, sâu lắng, giúp mọi người chiêm nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ bắt kịp xu hướng là điều quan trọng. Đây không chỉ là thử thách của tôi mà còn là bài toán cho mọi người.

* Chị cân bằng sức khoẻ, thời gian dành cho gia đình như thế nào khi cứ liên tục bị cuốn vào guồng xoay công việc?

- Cũng khá khó khăn đấy. Có những giai đoạn tôi thách thức với sức khoẻ của mình. Tôi đi qua đi lại liên tục giữa Việt Nam và Mỹ. Con cũng còn nhỏ. Sự thay đổi không gian, khí hậu… khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng. Nhưng tôi phải cam kết với bản thân phải vượt qua tất cả.

Tôi thích một câu rằng: năm 30 tuổi chúng ta đều phải có con đường để đi. Tôi đã đi rất nhiều đường để hôm nay có nhiều trải nghiệm. Nhưng hôm nay, tôi đang đi trên một đường tàu, mà không phải muốn bước xuống thì bước. Tôi không hoạt động một mình nữa, phải có trách nhiệm với mọi người xung quanh. Con đường này tuy khó khăn nhưng tôi tràn đầy sự hứng khởi để bước đi.

* Năm ngoái, chị và ông xã từng hoãn đám cưới. Bây giờ công việc nhiều như thế có làm ảnh hưởng đến kế hoạch này hay không?

- Chúng ta không biết ngày mai ra sao. Tôi thật sự hạnh phúc khi có ngày cưới. Con, khán giả, gia đình luôn mong muốn. Nhưng khi kết thúc một dự án tôi lại bước vào sự kết hợp mới. Tôi nói với anh Dũng khi nào hết làm việc sẽ toàn tâm toàn ý tổ chức đám cưới, hưởng tuần trăng mật. Tôi nghĩ tổ chức hôn lễ lúc 70 tuổi vẫn ổn (cười).

* Xin cảm ơn chị.

 

Ý kiến bạn đọc