Diễn viên Minh Trang nỗ lực hoàn thiện diễn xuất, đài từ

Hậu trường Chủ nhật, 03/12/2023 21:59:45 PM Theo Báo Phụ Nữ

Diễn viên Minh Trang phim "Yêu trước ngày cưới" kể rằng, khi khán giả góp ý về đài từ, cô từng mất bình tĩnh, buồn phiền nhiều ngày liền. Nhưng nữ diễn viên không nản lòng mà luôn cố gắng để hoàn thiện.

Diễn viên Minh Trang không phải là gương mặt quá xa lạ với khán giả truyền hình hay màn ảnh rộng. Cô từng góp mặt trong nhiều dự án như Tình khúc bạch dươngTháng năm để dànhChọc tức vợ yêuCây táo nở hoa...

Hiện tại, bộ phim Yêu trước ngày cưới mà Minh Trang tham gia với vai Nhật Phương đang phát sóng. Nhân vật và diễn xuất của nữ diễn viên trên phim nhận về nhiều phản hồi từ khán giả. Báo Phụ nữ TPHCM đã có cuộc trò chuyện với diễn viên Minh Trang về bộ phim hiện tại và những quan điểm của cô trong nghệ thuật.

Diễn viên Minh Trang và Quốc Anh cùng tham gia phim Yêu trước ngày cưới.

Phóng viên: Quá trình nhận lời tham gia dự án Yêu trước ngày cưới, chị chuẩn bị tâm lý như thế nào và có điều gì lo lắng?

 

Diễn viên Minh Trang: Sau khi nhận vai diễn, tôi đã có 4 tháng tiền kỳ để vào vai Nhật Phương. Ngoài việc định trang về ngoại hình cho phù hợp với nhân vật, mỗi tuần, tôi đều có các buổi làm việc cá nhân với từng bạn diễn như Khả Thy, Mạnh Dũng, Huy Hoàng, thậm chí cả Đắc Lực và Minh Anh để làm rõ mối liên hệ giữa các nhân vật, chia sẻ thêm về vai diễn.

Bên cạnh các cảnh gần gũi, điều làm tôi đắn đo nhất khi tham gia dự án là quan điểm của nhân vật trên phim. Bản thân tôi từng đặt ra rất nhiều câu hỏi về câu chuyện của Nhật Phương. Trước những lựa chọn của nhân vật, tôi phải hiểu vì sao Phương lại chọn như vậy. Lúc trả lời được cho nhân vật của mình, tôi mới tự tin nhận vai.

* Cả Thanh Trúc trong Cây táo nở hoa và Nhật Phương ở Yêu trước ngày cưới đều có phần nào đó giống nhau về sự xinh đẹp, hiền lành. Chị có sợ khán giả nhận ra và chê vì sự rập khuôn này? 

- Cá nhân tôi lại thấy 2 nhân vật này hoàn toàn khác nhau. Ngoài tạo hình và xuất thân, tính cách giữa họ cũng khác rất nhiều. Thanh Trúc trong Cây táo nở hoa là kiểu người cam chịu, nhẹ nhàng, dễ bị tổn thương, không muốn ở một mình. Còn Nhật Phương lại có chút cứng nhắc, bướng bỉnh, lì lợm và quyết liệt trong công việc. Nên sự yếu đuối, dễ thương của Thanh Trúc, tôi thấy khác hẳn với Nhật Phương. 

* Từng casting cho nhân vật cá tính Khả Thy, nhưng sau cùng lại được chọn vào vai Nhật Phương. Nhìn nhận một cách thẳng thắn, có phải diễn xuất của chị chưa đủ độ “chín” để đảm nhận kiểu nhân vật phản diện? 

- Điều này rất có thể, vì tôi nghĩ muốn vào một vai diễn bất kỳ, sự hợp vai rất quan trọng. Khả Thy là cô gái sở hữu vẻ ngoài quyến rũ, tính tình thoải mái. Cô ấy chọn sống cho riêng mình và cũng chơi hết mình. Ở khía cạnh này, tôi cảm thấy mình chưa đủ chín để thể hiện sự quyến rũ, thoải mái của nhân vật. Cuộc sống của tôi cũng rất đơn giản, hướng nội và hơi thiếu trải nghiệm, nên chắc chưa phù hợp với vai Khả Thy - một người phóng khoáng, tôn thờ sự tự do. 

Minh Trang quyết định Nam tiến để phát triển sự nghiệp.

Yêu trước ngày cưới là phim làm lại từ kịch bản nước ngoài. Trong quá trình nghiên cứu nhân vật, chị có cùng ê-kíp thay đổi nét tính cách hoặc chi tiết nào để kịch bản Việt hóa được mượt mà hơn?

- Nhật Phương là vai dài và khó với tôi, khó nhất ở chỗ bản gốc rất thành công. Phía nhà sản xuất đã có những điều chỉnh ở nhân vật để phù hợp với kịch bản Việt hóa, hình dung riêng của mọi người về nhân vật. Tôi được hướng dẫn diễn xuất để làm sao thể hiện được hình dung đó của nhà sản xuất. Còn về nhân vật, vì hoàn toàn tin tưởng ê-kíp, nên tôi không điều chỉnh gì thêm.  

* Đài từ luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều diễn viên trẻ. Chị cũng từng khiến khán giả tranh cãi về chất giọng, cách thoại của mình. Khi đọc những bình luận đánh giá ấy, cảm nhận của chị thế nào?

- Tôi đọc tất cả các bình luận ở trang cá nhân của mình. Dù tích cực hay tiêu cực, tôi đều tôn trọng. Trong Cây táo nở hoa, nhân vật của tôi được xây dựng là một cô gái dễ thương, yếu đuối nên giọng nói của nhân vật Trúc sẽ có phần hơi nhõng nhẽo. Còn khi vào vai Phương, mọi người muốn tôi thể hiện sự chín chắn, mạnh mẽ của nhân vật. Từ đó, giọng nói sẽ được gò lại theo kiểu cứng cáp, trưởng thành hơn. 

Lúc đầu, tôi đã rất kỳ vọng giọng nói của mình được cải thiện hơn trong vai diễn lần này. Nhưng khi đọc nhiều bình luận, tôi đã mất vài ngày để có thể bình tĩnh đón nhận. Đầu tiên là cảm giác buồn bã, nỗi buồn này kì lạ lắm, nó khác với những nỗi buồn mà tôi từng trải qua. Cứ có gì đó nghẹn lại, vừa tủi thân vừa bất lực.

Lúc đó, tôi cũng có một số suy nghĩ tiêu cực rằng có lẽ, mình không đủ tố chất để làm công việc này. Bởi dù cố gắng rất nhiều, tôi chỉ có thể thay đổi chút ít, chứ không tạo được kỳ tích. Như giọng nói, sự luyện tập về ngữ điệu có thể giúp tôi diễn đạt lôi cuốn hơn, nhưng chất giọng vẫn không đủ ngọt ngào, nhẹ nhàng hay dễ nghe như mọi người mong đợi.

Tôi từng nghĩ đến việc tắt điện thoại, đi đâu đó để đỡ buồn. Nhưng rồi, tôi không làm được. Tôi ngồi xem lại hết clip hậu trường của phim và nhìn cả quá trình cố gắng của mình. Ở hành trình ấy, tôi đã nỗ lực hết sức, nên nếu hỏi có hối hận không thì tôi không. Tôi tự động viên bản thân mình cần cố gắng hơn nữa, không được buồn bã mà bỏ rơi nhân vật.

Có một câu nói mà tôi rất thích: “Không có hoàn mỹ, chỉ có hoàn thiện”. Với tôi, khán giả công tâm và có quyền đánh giá đúng với cảm nhận và trải nghiệm của họ, nên việc tôi cần làm là nỗ lực hoàn thiện vì gia đình và những người luôn ủng hộ mình. 

Diễn viên Minh Trang đang nỗ lực hoàn thiện mỗi ngày.

* Chị có nghĩ đến việc lồng tiếng cho những dự án sau?
- Nếu cho tôi quyền lựa chọn, tôi sẽ không chọn lồng tiếng, vì chất giọng là dấu ấn riêng của người diễn viên. Việc nên làm là bản thân cần cố gắng hoàn thiện để trở nên tốt hơn, không phải giấu đi giọng nói. Tôi rất sợ sau này khi khán giả xem phim sẽ không nhớ nổi chất giọng của mình thế nào? 

Tôi cũng nhận được nhiều lời khuyên từ các anh chị đồng nghiệp rằng giọng nói là bản sắc, hãy học cách cải thiện đài từ, khiến giọng nói cảm xúc hơn, chứ không phải cố gắng che giấu hay thay đổi. Giọng nói của mỗi người là duy nhất và là món quà cha mẹ ban tặng, hãy yêu thương nó.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc