Đồng nghiệp nghĩ Lan Phương 'hâm hâm'

Hậu trường Thứ 5, 08/10/2020 23:47:38 PM Theo Ngôi sao

Vào vai Dung trong phim 'Trói buộc yêu thương' quá đạt, Lan Phương khiến nhiều đồng nghiệp nghĩ rằng cô cũng 'hâm hâm', 'tưng tửng' như nhân vật.

- Lý do gì khiến chị nhận vai Dung trong phim 'Trói buộc yêu thương'?

Trói buộc yêu thương là bộ phim chuyển thể từ vở kịch Mẹ và người tình mà tôi từng đóng ở sân khấu kịch Hồng Vân cách đây nhiều năm. Vai diễn đó của tôi từng được huy chương vàng tại liên hoan sân khấu toàn quốc và cũng được rất nhiều khán giả yêu thích. Tôi ban đầu thấy rất e ngại và mông lung vì diễn sân khấu thì có thể cường điệu mọi thứ từ hành động đến tính cách còn làm phim thì khác. Sau đó, tôi mới thấy việc nhào nặn lại một nhân vật mà mình từng thể hiện thành công ở sân khấu lên phim truyền hình cũng là một thử thách đáng để mình thử sức.

Lan Phương đóng cặp với Trương Thanh Long trong phim.
 

Lan Phương đóng cặp với Trương Thanh Long trong phim.

- Chị nhận phản hồi như thế nào từ khán giả về vai diễn này?

- Rất nhiều khán giả nhận xét rằng Dung đáng yêu và chỉ chờ cảnh cô ấy xuất hiện. Những phản hồi như thế khiến tôi rất vui và cảm thấy những điều mình làm cho nhân vật đã đúng.

Khi đọc kịch bản, tôi thấy Dung hơi nhạt, chẳng có gì đặc biệt trong khi các nhân vật khác có câu chuyện số phận rất rõ ràng. Nhân vật không có tâm lý phức tạp hay sâu xa gì để diễn là lý do chính khiến tôi lưỡng lự. Tuy nhiên, biến một nhân vật nhạt như thế trở thành một cái gì đó khiến khán giả thấy thú vị là một thử thách rất lớn với một diễn viên. Thời gian đầu, tôi thấy khá khó khăn nhưng khi đã hiểu được những sự đáng yêu của cô ấy, tôi cứ thế mà diễn.

Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng để Dung hiện lên sống động và thú vị hơn bằng cách thêm thắt vài câu thoại hài hước, vài hành động bột phát. Phân đoạn Dung xuống xe đánh nhau với người đi đường cũng là do tôi nghĩ ra. Kịch bản chỉ là cô ấy đi ra rồi nói vài câu nhưng tôi đã xin đạo diễn cho mình làm vài đường quyền kick boxing để tạo điểm nhấn. Kết quả là ai cũng thấy thú vị với hành động đó của Dung. Trên phim trường, bạn diễn của tôi là anh Trương Thanh Long và những người khác đều cười ngặt nghẽo.

- Người thân nói gì khi chị đóng vai hâm hâm, tưng tửng như thế?

- Ông xã tôi bận lắm, chẳng có thời gian mà xem phim vợ đóng. Bố mẹ thì bảo phim hay đấy, rất thích vai này của tôi. Mẹ tôi ít khen lắm nên khi được khen như thế, tôi cũng thấy mừng (cười).

Diễn viên Lan Phương tại họp báo ra mắt phim Trói buộc yêu thương.

Diễn viên Lan Phương tại họp báo ra mắt phim 'Trói buộc yêu thương'.

- Đâu là điều khiến chị cảm thấy hấp dẫn nhất ở vai diễn này?

- Dung là một cô gái khá đáng yêu, càng đóng tôi càng hiểu và thấy cô ấy rất dễ thương. Dung suy nghĩ đơn giản và nhìn mọi thứ trong cuộc sống với con mắt giản đơn. Sống trong một cuộc hôn nhân sắp đặt bắt đầu bằng lợi ích của đôi bên chứ không phải tình yêu đắm say, cô ấy chấp nhận chuyện chồng trăng hoa bên ngoài miễn anh ta không làm gì quá đáng và chỉ coi những cô "tiểu tam" là ruồi muỗi vo ve mà thôi. Mỗi lần có vấn đề gì, chồng chỉ cần nói ngọt là Dung sẽ xuôi ngay.

Tôi hay đùa rằng nhân vật của mình có tâm sinh lý rất đơn giản. Càng về cuối, tôi càng hiểu rõ Dung bề ngoài lúc nào cũng gào rú, giơ nanh vuốt để mọi người nghĩ mình ghê gớm, đáng sợ nhưng thực chất lại chỉ là một chú mèo con. Đó là lý do tại sao cô ấy luôn doạ nạt chồng nhưng khi anh ta tỏ ra một chút quan tâm, yêu thương thì lập tức trở nên ngoan ngoãn. Cô ấy dễ vui và dễ nổi điên, chỉ cần được chồng cho đi mua sắm là đã thấy sướng lắm rồi nhưng khi bị bỏ bê thì lại điên lên ngay.

Đa số phụ nữ đều giống như Dung, ẩn sâu bên trong luôn là con mèo con cần sự yêu thương, vuốt ve, ngọt ngào từ người đàn ông bên cạnh. Tuy nhiên, những va vấp và vấn đề phức tạp trong cuộc sống khiến họ cứ phải cố tỏ ra như một con hổ. Tôi khác Dung ở chỗ không hâm hâm, tưng tửng kiểu tâm sinh lý đơn giản như thế (cười). Nhân vật Dung tạo cảm hứng sáng tạo cho không chỉ tôi mà cả đoàn phim. Đạo diễn và đạo diễn hình ảnh thường nghĩ thêm các phân đoạn cho Dung ngay trên phim trường để làm nổi bật tính cách hâm hâm của cô ấy, ví dụ như phân đoạn Dung vừa đi mua sắm vừa livestream dù chỉ có một người xem. Chúng tôi cứ dựa trên tính cách ấy để làm nên trong lúc quay có rất nhiều chuyện buồn cười vì Dung.

Tạo hình của Lan Phương trong vai Dung.

Tạo hình của Lan Phương trong vai Dung.

- Chị áp lực thế nào khi đóng lại một vai diễn mà mình từng thành công trên sân khấu?

- Nếu như sân khấu đòi hỏi tôi phải diễn cường điệu thì ở phim truyền hình, tôi phải diễn thật đời. Đã có lúc tôi tự hỏi không biết mình có làm được không và vai diễn này có thể sẽ không được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, áp lực đó cũng chính là động lực để tôi dành nhiều thời gian hơn cho vai diễn, cảm nhận nó rồi sống cùng cách nói chuyện của nhân vật. Ngoài những lúc vào set quay, tôi ở ngoài cũng học theo cách nói năng, ứng xử hâm hâm, quái quái của của Dung. Tôi làm đến mức tất cả mọi người trong đoàn làm phim đều tưởng tôi ngoài đời cũng hâm hâm, tưng tửng như Dung (cười).

- Chị đã làm thế nào để khiến mọi người tưởng mình bị hâm như thế?

- Những lúc không quay phim, tôi cũng nói chuyện hài hước, hâm hâm và hay đùa y như Dung. Sống với nhân vật ấy, tôi cũng hay nói những lời buồn cười. Đến khi đóng máy, mọi người ở đoàn vẫn cứ nghĩ tôi có tính cách giống Dung nên mới có thể đóng như vậy. Tôi ra sức giải thích "Ở ngoài đời em không như thế" nhưng chẳng ai tin cả, mọi người chỉ nói "Em không như thế thì còn ai thế nữa?" (cười).

Với bất kỳ vai diễn nào tôi cũng cố gắng sống với nhân vật nhiều nhất có thể, đặc biệt ở giai đoạn đầu khi mới vào phim. Nếu như khi đóng Dung ở Sài Gòn, tôi hâm hâm tưng tửng thì đến khi ra Hà Nội làm phim Hồ sơ cá sấu, tôi lại trở nên ít nói, bí ẩn vì sống với nhân vật mới.

- Việc bay đi bay về giữa Hà Nội và Sài Gòn trong thời gian đóng phim này làm ảnh hưởng thế nào đến năng suất làm việc của chị?

- Một khi đã nhận công việc, tôi không nề hà chuyện phải đi quay xa vì ở đâu tôi cũng có thể mang con theo. Thời gian con phải ra Hà Nội, tôi thường bay 2-3 ngày một chuyến để được gặp bé. Đã có lúc tôi kiệt sức vì cứ phải bay ra bay vào liên tục nhưng khi đến đoàn phim, tôi thường quên cảm giác đó. Nếu Dung là vai diễn có tâm lý bất ổn hay u uất thì chắc là tôi sẽ ngất mất nhưng may mắn cô ấy lại rất vui vẻ, suy nghĩ giản đơn. Không khí làm việc thoải mái cộng với vai diễn buồn cười giúp tôi không bao giờ thấy nặng nề. Bên cạnh đó, tôi còn hay đùa giỡn với mọi người để giữ tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn. Nhiều ngày phải quay đến 3h sáng hay 6h sáng, tôi vẫn bình thường.

Ý kiến bạn đọc