Hàng triệu tờ tiền Australia bị in sai chính tả

Chuyện 24h Thứ 5, 09/05/2019 22:56:58 PM Theo iOne

Lỗi chính tả ngớ ngẩn trên tờ 50 AUD đã được in 46 triệu lần.

"46 triệu tờ tiền của Australia, mệnh giá 50 AUD, đã bị in sai do lỗi đánh máy", Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) xác nhận. Lần đầu tiên trong lịch sử tiền được phát hành bởi ngân hàng nước này bị phát hiện sai lỗi chính tả, Guardian đưa tin.

Mẫu tiền mệnh giá 50 AUD của Australia. 

Mẫu tiền mệnh giá 50 AUD của Australia. 

Tờ tiền 50 AUD mới được lưu hành từ tháng 10 năm ngoái ở nước này, với công nghệ mới, được thiết kế nhằm chống tiền giả và có dấu nổi giúp cải thiện khả năng nhận biết cho người khiếm thị. Tờ tiền có một mặt in hình Edith Cowan, người phụ nữ đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp Australia giai đoạn 1921-1924. Một mặt khác in hình nhà văn David Unaipon. 

Mới đây, một người dân đã phát hiện lỗi sai chính tả trong phần trích dẫn bài phát biểu của bà Edith Cowan được in trên tờ tiền này. Thay vì viết "responsibility", người ta lại ghi thành "responsibilty" và lặp lại lỗi này đến 3 lần. 

Phát ngôn viên của RBA cho biết, ngân hàng đã biết sự việc và sẽ sửa lỗi chính tả trong lần in sắp tới. Tuy nhiên cơ quan này từ chối trả lời tờ 50 AUD bị lỗi đang được lưu hành có bị thu hồi hay không. 

Lỗi đánh máy xảy ra trên hàng triệu tờ 50 AUD. Ảnh; Reuters

Lỗi đánh máy xảy ra trên hàng triệu tờ 50 AUD. Ảnh: Reuters.

Sau khi vụ việc được phát hiện, nhiều người lên tiếng chê cười về sự bất cẩn của Ngân hàng Trung ương.

Australia là quốc gia đầu tiên sử dụng tiền polymer được phát minh bởi CSIRO năm 1988. So với giấy thông thường, polymer được cho có độ bền và bảo mật cao hơn. Theo RBA, tờ 50 AUD là tờ tiền được lưu hành rộng rãi nhất ở nước này. Các tờ 5 AUD, 10 AUD đã được phát hành và tờ 20 AUD dự kiến lưu hành vào tháng 10 năm nay.

Những tờ tiền in lỗi thường được xem là "món hời" với các nhà sưu tập vì độ hiếm của nó. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, tờ 50 AUD mới bị in sai quá nhiều nên khả năng trở thành món hàng săn tìm là khá thấp. 

Ý kiến bạn đọc