Huỳnh Đông - Ái Châu hỗ trợ con trai học online

Hậu trường Thứ 3, 14/09/2021 17:56:13 PM Theo Ngôi sao

TP HCM - Vợ chồng Huỳnh Đông - Ái Châu phân công nhau một người ngồi trong phòng hỗ trợ bé Happy học online, người kia lo đi chợ, nấu ăn và dọn dẹp.

Bé Happy vào lớp một cũng là lúc gia đình Huỳnh Đông và Ái Châu bước sang giai đoạn mới. Mọi sinh hoạt của họ trong mùa dịch phải sắp xếp lại để phù hợp lịch học online. "Happy đang làm quen với hình thức học trực tuyến và vợ chồng tôi cũng phải thích nghi cùng bé. Mới 3-4 ngày nhưng đã có nhiều tình huống 'dở khóc dở cười'", Ái Châu bảo.

Bé Happy ngáp dài trong giờ học online.
 

Bé Happy ngáp dài trong giờ học online.

Vợ Huỳnh Đông quan sát thì thấy học online rất khó với trẻ lớp một. Các bé chưa có kinh nghiệm tiếp nhận kiến thức qua mạng, không tập trung, bối rối khi sử dụng thiết bị công nghệ. Nhiều bé quên tắt micro, làm ồn, át tiếng cô giáo khiến những bạn khác không thể nghe giảng. Cô giáo cũng không thể trực tiếp dạy dỗ, chỉ bảo các bé khi tập đọc, luyện chữ hay nắm bắt ưu điểm, nhược điểm của từng bạn.

Bé Happy nhanh chán, liên tục ngáp và vươn vai trong buổi học đầu tiên. Nhìn qua màn hình, Ái Châu thấy nhiều bạn học của con cũng trong tình trạng tương tự. "Không thể phủ nhận những hạn chế của học online nhưng trong bối cảnh này thì đây là phương án tốt nhất. Chúng tôi sẽ cùng nhà trường hỗ trợ bé vượt qua năm học đầu tiên thật suôn sẻ", Ái Châu nói.

Cô và chồng trao đổi rồi đi đến thống nhất sẽ thay phiên túc trực để nhắc nhở con. Huỳnh Đông "giám sát" bé Happy học online trong khi vợ anh nấu ăn, dọn dẹp. Buổi chiều, cả hai thay ca để giúp bé ôn bài, xem lại những kiến thức rơi vãi trong tiết học buổi sáng. Mỗi hoạt động phải nhanh chóng, tuân thủ giờ giấc để Happy theo sát lịch học của trường.

Hiện tại, bé Happy học thử nghiệm các buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu. Qua 20/9, bé sẽ có lịch học chính thức gồm hai buổi trong ngày. "Con hay hỏi khi nào được đi học lại khiến vợ chồng tôi khó trả lời. Chúng tôi chỉ biết động viên con vượt qua nỗi buồn vì không được đến lớp", cô chia sẻ. Những lúc con chán nản, Huỳnh Đông hứa sẽ thưởng bé 20 phút xem phim hoạt hình sau khi tan học. Vợ chồng anh xác định phải mất khoảng nửa tháng, con mới thực sự làm quen được với việc học.

Ngoài giờ học chính, Happy không được bố mẹ giao thêm bài. Huỳnh Đông và Ái Châu coi trong việc học nhưng không đặt nặng thành tích để con mệt mỏi. "Bé Happy yêu thích các con số từ lúc nói chưa sõi. Bé đọc vanh vách bảng chữ cái và đếm từ 1 đến 100 bằng tiếng Anh khi mới gần hai tuổi. Chúng tôi nương theo năng khiếu của bé để bồi dưỡng, chứ không áp lực việc con giỏi hơn các trẻ khác. Điều quan trọng nhất là cảm xúc vui vẻ, hứng thú của con khi học", cô bảo.

Gia đình Huỳnh Đông - Ái Châu.

Gia đình Huỳnh Đông - Ái Châu.

Bé Happy học tại một trường công ở quận 1. Ban đầu, gia đình lên kế hoạch cho con học trường quốc tế nhưng thay đổi vào phút chót. Toàn bộ quá trình đăng ký, nhập học, làm quen cô và bạn đều diễn ra trên nền tảng trực tuyến. Happy không được dự khai giảng nhưng không hụt hẫng vì đã được bố mẹ chia sẻ trước về điều này.

"Chúng tôi từng hình dung khung cảnh ngày tựu trường được dắt con đi khai giảng. Nhưng dịch bệnh suốt một năm khiến chúng tôi sớm chuẩn bị tinh thần. Hôm 5/9, Happy đã nhìn thấy hình ảnh lễ khai giảng trên mạng. Con sẽ được trải nghiệm điều đó ở những năm học tới", Ái Châu nói.

Trước đó, gia đình Huỳnh Đông - Ái Châu không có hoạt động nào đặc biệt trong ba tháng giãn cách xã hội. Cặp vợ chồng chỉ nghỉ ngơi, tạo trò chơi cho con, dạy bé những kiến thức mà bé thích. Ái Châu không muốn ủ rũ trong mùa dịch nên thường quay các video ngắn có nội dung hài hước để chia sẻ lên mạng xã hội. Cô cùng chồng tham gia một số hoạt động thiện nguyện cho đến gần đây mới dừng để lo chuyện học hành cho con.

Ý kiến bạn đọc