Khắc Việt khuyên ca sĩ sòng phẳng trong âm nhạc

Hậu trường Thứ 3, 15/06/2021 22:09:05 PM Theo Ngôi sao

Khắc Việt thấu hiểu nỗi vất vả của nhạc sĩ, khuyên ca sĩ nên sòng phẳng thay vì lấy tình nghĩa ra làm thước đo cho số phận bài hát.

Sau thời gian im ắng liên quan đến chuyện Nathan Lee mua độc quyền loạt hit từng làm nên tên tuổi của Cao Thái Sơn. Hôm 14/6, Khắc Việt tiếp tục lên tiếng chia sẻ quan điểm về chuyện tình nghĩa trong âm nhạc. Vừa là ca sĩ, vừa sáng tác bài hát nên Khắc Việt hiểu rõ nỗi vất vả của các nhạc sĩ. Anh cho rằng nhạc sĩ vất vả để viết được một ca khúc hay và bán có thời hạn cho ca sĩ. Thế nhưng hầu như không ca sĩ nào nhớ và tự giác đóng tiền tác quyền sử dụng tiếp bài hát khi kết thúc hợp đồng. Vì thế, anh mong họ không nhắc đến chữ tình khi nhạc sĩ tiếp tục bán bài đó cho người khác.

"Chữ tình nó nặng lắm, tình nghĩa rất quan trọng nhưng phải đúng người, không phải ai cũng có thể tình nghĩa được. Không bên nhau, giúp nhau lúc cơ hàn khó khăn, cũng không cùng nhau trải qua kỷ niệm và cay đắng, sao lại cứ nhắc chữ tình vào chuyện âm nhạc? Lúc ốm đau bệnh tật gặp chuyện không may, bên mình đầu tiên là gia đình và anh em ban bè thất thiết của mình, còn chả có ca sĩ nào từng hát bài của mình ngồi sẵn chờ bạn bị sao để giúp đâu", Khắc Việt bộc bạch.

Anh cũng chia sẻ sự thật về mối quan hệ giữa nhạc sĩ và ca sĩ: "Trăm bài hát bán, tặng cho ca sĩ, cơ may lắm mới có một hoặc hai người là có thể quan hệ tâm giao sâu sắc ngoài đời, còn đâu là công việc xong là thôi". Vì thế anh khuyên nhạc sĩ không nên bỏ qua cơ hội nếu có thể bán ca khúc cho người khác: "Nhạc sĩ nếu không kiếm tiền được việc khác ngoài viết bài, thì bài hát chính là con cá mang bán để kiếm sống. Nên khi có cơ hội tăng nguồn thu nhập cho mình và gia đình mình, thì đừng bỏ qua".

Ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt.

Ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt.

"Tôi làm cả hai vai trò nhạc sĩ và ca sĩ nên tôi hiểu và biết, rất thông cảm cho sự thiệt thòi của những anh em nhạc sĩ. Nên nhớ rằng chúng ta bán và tặng cho họ quyền sử dụng bài hát có thời hạn, chứ không bán vĩnh viễn quyền quyết định số phận bài hát. Ca sĩ có bài hát hit đi hát bao nhiêu năm, kiếm bao nhiêu tiền, nhưng không phải ai cũng nhớ đến nhạc sĩ. Đầy ngôi sao còn có suy nghĩ do có họ hát nên bài mày mới nổi", anh chia sẻ thêm.

Sau cùng, Khắc Việt nhắn nhủ các ca sĩ: "Đừng bao giờ lấy tình nghĩa ra để làm thước đo cho số phận bài hát. Duy trì với nhau mối quan hệ đồng nghiệp, tình cảm và tôn trọng nhau, còn trong công việc thì cứ sòng phẳng mà làm. Hãy tình nghĩa với đúng người, đúng việc cần phải tình nghĩa".

Chuyện tình nghĩa giữa nhạc sĩ và ca sĩ bắt nguồn từ vụ ồn ào giữa Nathan Lee và Cao Thái Sơn. Hồi giữa tháng 5, Nathan Lee tuyên bố mua độc quyền loạt hit từng mang lại tên tuổi cho Cao Thái Sơn. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Khắc Việt được Nathan Lee liên hệ để hỏi mua. Nguyễn Văn Chung bán 4 ca khúc Con đường mưa, Pha lê tím, Tình yêu trở lại, Cầu vồng sau mưa cho Nathan Lee vô thời hạn và trên mọi lãnh thổ. Thời điểm đó, Khắc Việt cho biết đang trong quá trình bàn bạc nhưng chưa ký hợp đồng chính thức với Nathan Lee khi được hỏi mua độc quyền hai ca khúc Yêu thương quay về  Bình yên nhé.

Cao Thái Sơn ban đầu nói vẫn "vui vẻ" dù loạt hit được bán độc quyền cho người khác. Tuy nhiên sau đó anh tuyên bố hết bạn bè với Nguyễn Văn Chung vì nam nhạc sĩ đã làm tổn thương mình quá nhiều. Anh thẳng thắn nói Nguyễn Văn Chung phản bội tình bạn, thậm chí bắt tay với "đối thủ" của anh là Nathan Lee để "làm tiền" mình. Về phía Nguyễn Văn Chung, anh khẳng định bản thân không sai cả về lý và tình. Đồng thời khẳng định "đây là một sự khởi đầu cho việc sử dụng tác phẩm một cách chuyên nghiệp, có ý thức tôn trọng bản quyền và tôn trọng tác giả".

Ý kiến bạn đọc