Mẹ Việt tại Singapore giữ cuộc sống ổn định trước nCoV

Gia đình Thứ 2, 30/03/2020 21:38:40 PM Theo Ngôi sao

Khi nhiều người Việt lo lắng vì bị mắc kẹt lúc Singapore công bố đại dịch, chị Nancy Nguyễn chọn giải pháp đối mặt, duy trì cuộc sống và công việc.

Vài ngày nay, chị Nancy Nguyễn nhận nhiều cuộc gọi và email từ những đồng hương nhờ tư vấn quy trình làm thủ tục về nước. Kể từ khi Singapore đóng cửa một số đường bay quốc tế để ngăn chặn dịch, nhiều người Việt bị mắc kẹt. "Tôi hiểu tâm trạng hoảng loạn của họ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cố gắng trấn an đồng thời đưa lời khuyên về việc liên lạc với đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cũng như Cơ quan Nhập cư ICA Singapore để được hỗ trợ hồi hương sớm nhất đúng quy định", chị bảo.

Chị Nancy Nguyễn (phải) và hai con bình tâm trước nCoV.

Chị Nancy Nguyễn (phải) và hai con bình tâm trước nCoV.

Về phía mình, chị Nancy theo dõi thời sự liên tục từ nhiều nguồn nhưng không quá căng thẳng trước những thông tin thiếu tích cực. Bà mẹ Việt hiện sống tại đảo quốc sư tử tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo hạn chế di chuyển của chính phủ. Dù không ở Việt Nam, tôi vẫn tâm đắc và thực hiện lời kêu gọi được lan truyền trên mạng xã hội: "Hãy ngồi yên và động viên những người thân yêu - đó là yêu nước".

Tự nhận là người lo xa, khi Singapore thông báo ca nhiễm bệnh thứ 10, chị Nancy Nguyễn đã lên kế hoạch ổn định công việc cũng như tích trữ lương thực. Chị mua vừa phải, không quá nhiều nhưng đủ cho mình và hai con sử dụng trong khoảng một tháng. Là chủ tịch hiệp hội doanh nhân có mạng lưới tại các nước, chị hoãn toàn bộ cuộc họp từ tháng 1/2020 nhưng duy trì hoạt động trên mạng để động viên mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn. Các thành viên trong hiệp hội của chị đồng lòng đối mặt thử thách dù không ít người rơi vào tình trạng khủng hoảng vì bị ảnh hưởng nCoV.

Singapore tăng cường các biện pháp phòng chống dịch lây lan, chị Nancy cũng bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách hạn chế ra khỏi nhà. Chị bắt đầu ngày mới như thường lệ bằng một tách cà phê sau đó họp online thay vì tới văn phòng, tiếp đến là giải quyết các vấn đề công việc quan trọng. Là nữ doanh nhân với lịch trình bận rộn, chị Nancy không bỏ qua thói quen tự vào bếp nấu ăn và dùng đủ ba bữa mỗi ngày với các con. Các con của chị, cháu lớn hiện là sinh viên đại học ngành kinh doanh bất động sản và cháu nhỏ học lớp 9, mê các món ăn mang phong vị Hà Nội của mẹ. 

"Quan điểm dạy con của tôi chú trọng sự chủ động, logic và tấm lòng lương thiện. Sự chủ động thể hiện ở chỗ phải biết tự phục vụ bản thân những nhu cầu cơ bản như nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ. Lúc nhỏ, các con đã được mẹ huấn luyện nấu đồ ăn cho mình, 16 tuổi biết tự lên kế hoạch công việc và cuộc sống... ", nữ doanh nhân Hà thành nhấn mạnh những kỹ năng trên sẽ giúp ích cho con khi đối mặt khó khăn mà việc Singapore bị phong tỏa chống dịch là một ví dụ.

Gặt hái thành công trong cương vị lãnh đạo và sự nghiệp kinh doanh, bà mẹ Việt tại Singapore không lấy kinh nghiệm của bản thân làm chân lý để áp đặt vào con gái. "Bắt con đi theo con đường do mình vẽ ra là thiếu công bằng", chị bảo. Lắng nghe, chọn thời điểm để thuyết phục con nhận ra khiếm khuyết rồi điều chỉnh là cách chị thường làm ngay từ lúc các con còn nhỏ. Theo chị, học gì cũng được, làm gì cũng tốt, miễn sao có nguồn thu nhập phục vụ bản thân một cách lương thiện. "Giữ gìn đạo đức trong cuộc sống và kinh doanh là điều không thể thiếu trong những thứ tôi luôn nhắc nhở con mỗi ngày", nữ doanh nhân chia sẻ.

Vợ chồng chị Nancy (giữa) trong một sự kiện nội bộ của hiệp hội doanh nhân có ca sĩ Sỹ Luân (phải) tham gia.

Vợ chồng chị Nancy (giữa) trong một sự kiện nội bộ của hiệp hội doanh nhân có ca sĩ Sỹ Luân (phải) tham gia.

Chị Nancy quan điểm lý thuyết và thực hành luôn phải song song. Chị khuyến khích con chọn một ngành học phù hợp, thiết thực để sau này nuôi sống bản thân. Con gái chị quyết định theo học khoa Kinh doanh bất động sản chuyên về thẩm định dự án và Marketing tại một trường công lập ở Singapore. "May mắn cháu được nhận vào thực tập tại tập đoàn bất động sản nổi tiếng trên thế giới là Knight Frank - UK tại Singapore. Sau này cháu có thể về Việt Nam làm việc", chị Nancy tự hào kể. Không chỉ con gái lớn làm chị hãnh diện, cậu út cũng bước chân vào lĩnh vực IT từ năm 13 tuổi và một năm sau đã thành thạo những kỹ năng cơ bản trong lĩnh vực lập trình.

"Tôi thích sống tình cảm, thẳng thắn, thích sự logic và làm việc một cách xuyên suốt, có kế hoạch nên tôi luôn nhắc các con giữ gìn và trau dồi điều đó. Bên cạnh những thứ đáng giữ gìn và học hỏi thì cũng cần hạn chế vài điều như: không nên sống ảo, không coi thường những người có điều kiện và hoàn cảnh khó khăn hơn và đặc biệt là không nên coi mình là trung tâm của vũ trụ. Trong xã hội có rất nhiều người giỏi và mỗi người sẽ giỏi một lĩnh vực khác nhau", chị Nancy bày tỏ quan điểm.

Chị Nancy Nguyễn cùng hai con sống tại Singapore trong khi chồng chị ở Hà Nội. Khoảng cách giữa hai nửa của gia đình luôn được lấp đầy bằng những cuộc điện thoại kéo dài hàng giờ, có nội dung xoay quanh những hoạt động thường nhật. "Bố chia sẻ những quan điểm với các con và các con nhận lời khuyên từ bố nên dù xa cách về địa lý nhưng tình cảm gia đình tôi luôn bền chặt", chị bảo. Bản thân chị dành niềm tin tuyệt đối cho chồng nên không quản lý hay kiểm soát. "Không chỉ là bạn đời, chúng tôi còn là cộng sự trong công việc. Anh luôn lắng nghe, cho tôi những ý kiến giá trị. Để giữ gìn hạnh phúc, chúng tôi luôn thẳng thắn trao đổi để đôi bên tự kiểm soát hành vi của chính mình, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng gia đình đầm ấm", chị nói. Những ngày này, dù rất lo lắng cho ba mẹ con tại Singapore nhưng chồng chị Nancy nghe lời vợ "ngồi yên một chỗ". Lúc này, cả gia đình chung sức chống dịch và dành sự quan tâm tới nhau bằng những cuộc gọi video call.

Chị Nancy bên ông xã.

Chị Nancy bên ông xã.

Ý kiến bạn đọc