Nậm Pạ - nơi trú ẩn tránh đám đông dịp 30/4

Khám phá Thứ 2, 19/04/2021 23:34:19 PM Theo Ngôi sao

Thung lũng Nậm Pạ nằm tách biệt khỏi thị trấn Sapa xô bồ, mang đến cho bạn cảm giác thư giãn giữa núi rừng Tây Bắc.

Cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 30 km, bản Nậm Cang nằm biệt lập, không ồn ào, náo nhiệt, là điểm trú ẩn lý tưởng dành cho bạn vào kỳ nghỉ sắp tới. Từ đây, bạn đi bộ thêm 4 km đến thung lũng Nậm Pạ, nơi ít du khách biết đến, thích hợp dành cho người yêu thiên nhiên trải nghiệm một ngày không có sóng wifi, điện thoại. Do không có địa chỉ cụ thể, lại "lạ nước lạ cái", nên tốt nhất là bạn hãy tìm các tour du lịch trong ngày, đi cùng hướng dẫn viên cho an toàn.

Muốn đến Nậm Pạ, bạn phải đi xe trung chuyển đến Nậm Cang, sau đó đi bộ xuyên rừng một đoạn, ngang qua con suối nhỏ, những ngọn thông cao tựa cảnh phim. Hành trình tuy tốn thời gian di chuyển, nhưng chắc chắn sẽ khiến người đam mê môn đi bộ đường dài yêu thích, chậm rãi tận hưởng không khí trong lành nơi núi đồi.

Tour trekking này không nặng, ngoài 30 phút đầu leo dốc hơi mệt thì còn lại là đường đổ bê tông bằng phẳng, ai cũng đi được. Bên cạnh đó, thiên nhiên hùng vĩ là nét hấp dẫn du khách đến với Nậm Pạ, Nậm Cang. Cảnh dọc đường đẹp, nhất là vào mùa lúa, một bên núi, một bên cheo leo nhìn xuống thung lũng.

Hồi giữa tháng 3, ruộng bậc thang Nậm Cang vẫn chưa có lúa xanh. Suốt đường đi du khách được nghe kể về văn hóa người Dao Đỏ, người Mông, hay phong tục tập quán của dân bản địa... Bạn có cơ hội uống nước suối trong lành, mát lạnh chảy từ trên núi, hay trò chuyện với những cậu bé người Dao Đỏ địu em băng rừng. Dù đường đi không khó, nhưng bạn nên chuẩn bị trang phục gọn nhẹ, mang giày thể thao để đi cho khỏe.

Một trong những điểm dừng yêu thích của du khách là căn nhà sàn bằng gỗ nằm lọt thỏm giữa thung lũng. Du khách nghỉ chân, thưởng thức bữa trưa ngay ban công, cạnh nhà là cây cầu treo bắc qua suối, mang lại cảm giác thư giãn.

Bữa trưa do người bản xứ chế biến, gồm những món theo phong cách ẩm thực núi rừng như thịt nướng, rau củ và thảo mộc. Trong lúc chờ đợi, bạn có thể đi dạo xung quanh ngắm cảnh, hay đơn giản là ngồi ngâm chân bên bờ suối cũng đủ làm bạn thấy thoải mái.

Thực đơn thường có vài ống cơm lam chấm muối vừng, bò cuộn cải và cuộn nấm nướng, rau củ tươi, bắp ngọt, cá hồi cuốn lá chuối nướng... kèm cả trái cây tráng miệng và bia dành cho khách có nhu cầu.

Thức ăn nêm nếm khá vừa miệng. Mùi thịt nướng tỏa ra thơm nức, hấp dẫn, giữa khung cảnh thơ mộng đủ làm bạn say mê không muốn về. Nậm Pạ chưa phát triển du lịch nên không có dịch vụ lưu trú. Bạn phải đi bộ quay về Nậm Cang, hoặc nghỉ tại Sapa. Ngoài ra, ở đây cũng không có hàng quán. Bạn phải đặt đồ ăn trước khi đến.

Nếu dịp Lễ này chưa biết đi đâu, lại ngại đám đông thì Nậm Pạ là gợi ý hay dành cho bạn và gia đình. Hơn nữa, thời tiết đang độ mát mẻ, thích hợp để bạn "bỏ phố về rừng". Còn sang tháng 7-8 là mùa lúa lên đòng, chín vàng ở Nậm Cang, biến những thửa ruộng bậc thang thành điểm "sống ảo" đẹp.

Ý kiến bạn đọc