NSND Kim Xuân 'học làm mẹ chồng' qua các vai diễn

Gia đình Chủ nhật, 18/04/2021 00:06:06 AM Theo Ngôi sao

NSND Kim Xuân tỏ ra khó hiểu khi một số người mẹ chồng có suy nghĩ 'trước kia đã quá cực khổ nên bây giờ muốn đày đọa con dâu cũng khổ như mình'.

Mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu là một đề tài dài tập và gây nhiều tranh luận không chỉ ở Việt Nam mà còn có cả trên thế giới. Chuyện Cuối Tuần tập 16 với cuộc đối thoại giữa NSND Kim Xuân, MC Ngô Như Quỳnh và tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A sẽ đem đến nhiều câu chuyện thú vị.

NSND Kim Xuân cho rằng tâm lí chung của các bà mẹ, kể cả những người mẹ chồng có con gái đi lấy chồng đều có thành kiến về mối quan hệ này. Nữ nghệ sĩ chỉ ra rằng chủ nghĩa cá nhân quá lớn đã khiến cho vấn đề giữa mẹ chồng - nàng dâu trở nên khó giải quyết.

Riêng bản thân chị khi nghĩ về những ngày tháng làm dâu trong quá khứ có được người mẹ chồng tuy nghiêm khắc nhưng yêu thương đúng mực đã giúp chị hoàn thiện bản thân ngày hôm nay. Để từ đó, NSND Kim Xuân biết cách đối xử sao cho hợp tình hợp lí để tạo thiện cảm nơi con dâu. Bên cạnh đó, chị lại tỏ ra khó hiểu khi một số người mẹ chồng có suy nghĩ "trước kia đã quá cực khổ nên bây giờ muốn đày đọa con dâu cũng khổ như mình".

NSND Kim Xuân chia sẻ, chị từng bị sốc tới nửa năm khi vợ chồng con trai ra ở riêng.

NSND Kim Xuân chia sẻ, chị từng bị sốc tới nửa năm khi vợ chồng con trai ra ở riêng.

Lý giải cho điều này, Tiến sĩ Tô Nhi A cho biết ở phương diện với NSND Kim Xuân là một sự may mắn cộng thêm những nỗ lực rất lớn của cá nhân đúc kết qua quá trình làm dâu và làm mẹ chồng của nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên, cô cũng khẳng định những trường hợp tương tự trong cộng đồng không nhiều bởi nó xuất phát phần nhiều từ nhận thức bên trong chứ không từ định kiến xã hội.

Chính vì những định kiến của văn hóa phương Đông "trùng trùng lớp lớp" và không tồn tại đơn lẻ thế nên đã tạo ra thực trạng hiện nay là "các bạn gái trẻ ghét mẹ chồng ngay cả khi chưa biết mình có chồng hay không". Điều này này vô hình chung làm hình ảnh của người mẹ chồng trở nên méo mó trong mắt các nàng dâu, tạo ra sự đề phòng nhất định ngay cả khi chưa gặp đối phương. Ngược lại về phía mẹ chồng, họ cũng có những thành kiến nhất định được tạo ra từ chính trải nghiệm "làm dâu" của mình và tâm lí sợ mất con trai cũng khiến cho mối quan hệ với con dâu trở nên phức tạp. "Sự nỗ lực cá nhân đòi hỏi phải cố gắng một cách kiên trì và nghiêm túc thì may chăng mới hóa giải được vấn đề này", Tiến sĩ Tô Nhi A chia sẻ thêm.

Dựa trên những chia sẻ của NSND Kim Xuân và tiến sĩ Tô Nhi A, MC Ngô Như Quỳnh đưa ra kết luận để làm mẹ chồng và nàng dâu tốt không chỉ là chuyện tự nhiên mà phải dụng công mới có được. Nữ MC tiếp tục mở ra câu chuyện khi nhắc đến mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, thông thường ai cũng sẽ chú ý đến việc "học làm dâu" mà quên mất khía cạnh "học làm mẹ chồng". Cô đặt ra câu hỏi cho NSND Kim Xuân rằng có trái với tự nhiên khi phải "học làm mẹ chồng?".

Chuyện Cuối Tuần với chủ đề Học cách làm mẹ chồng cùng cuộc trò chuyện  thú vị giữa MC Ngô Như Quỳnh, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và NSND Kim Xuân sẽ được phát sóng vào 21h30 hôm nay (17/4) trên kênh VTV9.

Chuyện Cuối Tuần với chủ đề Học cách làm mẹ chồng cùng cuộc trò chuyện thú vị giữa MC Ngô Như Quỳnh, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và NSND Kim Xuân sẽ được phát sóng vào 21h30 hôm nay (17/4) trên kênh VTV9.

"Đầu tiên, phải khẳng định đây là cụm từ rất hay. Sẽ có nhiều người đang xem chương trình này nghĩ tại sao phải học, học để làm gì vì họ cho rằng lời nói của mình là quan trọng nhất, con cái một mực phải nghe theo. Tôi may mắn khi nghề diễn viên cho mình nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm khi hóa thân thành nhiều bà mẹ chồng khác nhau. Từ đó, tôi biết đâu là đúng, đâu là sai để có sự chừng mực trong cách đối xử với con dâu nên việc học làm mẹ chồng là điều cần thiết", NSND Kim Xuân tâm sự.

Lời khuyên mà NSND Kim Xuân dành cho các bà mẹ chồng thời nay chính là bỏ đi những suy nghĩ sâu xa, cứ sống và suy nghĩ đơn giản. Tất cả những điều khiến bản thân thấy nhẹ nhàng, làm cho cả gia đình vui và hạnh phúc thì nên thực hiện, đừng để tình trạng "con dâu đề phòng mẹ chồng, mẹ chồng lại xét nét con dâu" vô tình làm không khí gia đình trở nên căng thẳng. Đặc biệt, cần phải cho con dâu thời gian thích nghi và hòa nhập với nếp sống mới ở gia đình nhà chồng thì khi đó cái nhìn về mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu sẽ trở nên dễ dàng giải quyết hơn.

Ý kiến bạn đọc