Nữ ca sĩ Israel cất giọng hát nguyện cầu hòa bình

Hậu trường Thứ 6, 27/10/2023 22:30:18 PM theo Tiền Phong

Sáng 22/10, ca sĩ Noa chia sẻ trên trang cá nhân bài hát để gieo hạt giống hòa bình giữa khói lửa chiến tranh đang diễn ra ở đất nước Israel và Dải Gaza. Còn nhớ tại Festival Huế năm 2018, ca sĩ người Do Thái này hát các ca khúc hòa bình, như bài Beautiful that way: “Hãy yêu như một đứa trẻ/hãy mỉm cười, dù họ nói bất cứ gì với bạn”…

Tên Do Thái của nữ ca sĩ Noa là Achinoam Nini. Cô từng trình diễn bài Ave Maria trước 100 ngàn người và hàng triệu khán giả truyền hình tại Vatican, Rome (Ý). Noa sinh năm 1969, nhỏ hơn nữ ca sĩ Celine Dion nổi tiếng ở Canada 1 tuổi, nhưng phong cách thì gần gũi và đến với lòng người nhanh hơn.

Ca sĩ Noa tâm sự với khán giả về tình yêu đối với Việt Nam với câu nói “đến Việt Nam từng là một giấc mơ!”. Ảnh: Văn Chương.

Là ca sĩ nhưng Noa sống cháy bỏng lý tưởng, nuôi khát vọng về hòa bình cho dân tộc Do Thái và các dân tộc trên thế giới.

Đất nước Israel của cô đang chìm trong khói lửa cuộc chiến với Hamas, nhiều gia đình tạm biệt người thân để cầm súng bảo vệ đất nước. Bài hát cô mới đăng tải như một lời ru sâu thẳm từ trái tim: “Trong những ngày kinh khủng này/Có lẽ cần một cuộc trò chuyện hơn. Bài thơ lặng lẽ/Ôm. Một vòng tròn nhỏ/Chú ý, chú ý/Và rất nhiều tình yêu/Âm nhạc như chữa lành cho tâm hồn…”.

Cô nói về việc ôm trọn tất cả công dân các quốc gia xung quanh Israel, mong muốn được sống cạnh nhau trong hòa bình. Cô viết: “Tôi tiếp tục tin vào cuộc tìm kiếm hòa bình không thể phá hủy, biết rõ rằng có những đối tác ngoài kia, bạn chỉ cần tìm kiếm họ sự trung thực, với một trái tim chân thật, dũng cảm…. Tất cả đều muốn sống trong hòa bình và tình anh em. Tôi không tin vào chiến tranh, giết chóc và bạo lực như một giải pháp thực sự, lâu dài và hữu ích. Tôi đã nói điều đó suốt những năm qua, tâm trí của tôi không hề thay đổi”.

Trong lần biểu diễn ca nhạc tại Festival Huế năm 2018, cô đã tâm sự về việc 3 triệu người Việt Nam đã ngã xuống hoặc thương vong trong lửa đạn. Là một ca sĩ, nhưng cô khao khát được lan tỏa hòa bình đến các dân tộc, cô nói rằng: “Hôm nay thực sự là một giấc mơ của tôi khi được biểu diễn ở đất nước các bạn. Đất nước tôi và các bạn có một điểm chung, chúng ta đều có niềm đam mê rất mãnh liệt, đều rất yêu biển. Đất nước tôi và các bạn cũng từng trải qua các cuộc chiến tranh, và chúng tôi sẽ cố gắng giành được những điều như các bạn đã làm…”.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam chào đón Noa. Ảnh: Văn Chương.

Cô cũng kể về thời trẻ đã được truyền cảm hứng từ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của ca sĩ Joan Baez, vì vậy dự định sang thăm Việt Nam của cô đã 43 năm và năm 2018 đã được Đại sứ quán Israel tại Việt Nam bố trí cho chuyến lưu diễn và giao lưu với khán giả tại Hà Nội và Huế.

Bài hát đầu tiên mà Noa biểu diễn tại Huế là Shalom, tác phẩm của nghệ sĩ Gilberto Gil (người Brazil). Cô thực hiện ca khúc này bằng tiếng Hebrew đã có từ hơn 3000 năm trước. Ý nghĩa của bài hát này gợi lên khát vọng hòa bình, thịnh vượng, sự bình yên. “Tôi làm quen với âm nhạc từ năm lên 8 tuổi. Âm nhạc đã đưa tôi đi đến 52 quốc gia và Việt Nam là quốc gia thứ 53” - ca sĩ Noa tâm sự.

Năm 2012, nhóm nhạc Mosaic từ Israel đã mang đến Festival Huế chương trình âm nhạc mang tên “Người chăn cừu đang yêu” và biểu diễn trong 60 phút. Còn Festival 2018, nữ ca sĩ Noa mang đến một chương trình live show và độc diễn 14 ca khúc. Tin tức buổi biểu diễn này đã thu hút nhiều bạn trẻ đến từ các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và mọi người chờ cô từ rất sớm để xin chụp ảnh hậu trường.

Các bạn trẻ chia sẻ yêu thích Noa gắn với đất nước Israel qua tác phẩm nổi tiếng “Quốc gia khởi nghiệp - Startup Nation”, hoặc bài hát Beautiful that way của nhạc sĩ Nicola Piovanni lấy chủ đề từ bộ phim “Cuộc sống tươi đẹp” (đoạt giải Oscar). Bạn Thu Trang, quê ở Quảng Ngãi, là sinh viên khoa báo chí tại Đại học Khoa học Huế nói: “không ngờ ca sĩ Noa lại yêu mến Việt Nam sâu đậm đến như vậy!”.

Người Do Thái có những nguyên tắc được duy trì suốt 3000 năm như: tư duy Florence, tư duy tương quan, hiệu ứng Matthew. Trang phục và những nhạc cụ Noa thường biểu diễn ứng với nguyên tắc mà người Do Thái gọi là Occam, có nghĩa là đơn giản hết mức.

Năm 2018, Noa bước lên sân khấu ở Huế và Hà Nội đều với trang phục giản dị, là chiếc váy màu đỏ hoặc trắng, thân váy không có họa tiết rườm rà. Cô nói luôn cầu mong cho hòa bình giữa Israel và Palestine giống như trước năm 1975, dù còn rất nhỏ, cô luôn dõi theo Việt Nam và cầu mong cho đất nước xa xôi này được thanh bình.

Ý kiến bạn đọc