Khám phá Thứ 2, 05/05/2025 20:18:39 PM Theo Pháp luật Việt Nam
Theo đề án này, tỉnh Phú Yên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, mang tính tổng hợp, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hội tụ đủ tiềm năng phát triển du lịch
Phú Yên sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch với vị trí địa lý chiến lược trên trục giao thông Bắc - Nam, hệ thống kết nối hoàn chỉnh gồm đường bộ, đường sắt, cảng hàng không và cảng biển, cùng Quốc lộ 29 nối với các tỉnh Tây Nguyên.
Tỉnh còn có cảnh quan thiên nhiên đa dạng, khí hậu trong lành, không gian văn hóa sâu sắc. Đây là những tiềm năng để Phú Yên đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ấn tượng bằng sự nguyên sơ, độc đáo. Từ đó, từng bước tạo dựng thương hiệu du lịch Phú Yên trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Nắm bắt xu hướng mới của ngành du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số và số hóa, Phú Yên đã chủ động tiếp cận các mô hình hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học - công nghệ và phát huy nguồn lực con người.
Đặc biệt, Phú Yên chú trọng khai thác các phân khúc thị trường "ngách" - ít cạnh tranh nhưng có tiềm năng lớn, giúp khắc phục tính mùa vụ và tận dụng lợi thế về điều kiện thời tiết khí hậu.
Phú Yên cũng định hướng phát triển du lịch xanh trên nền tảng bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa và đảm bảo công bằng, bình đẳng xã hội. Tỉnh xác định người dân là trung tâm của quá trình phát triển, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia làm du lịch và hưởng lợi từ du lịch, góp phần nâng cao đời sống, cải thiện sinh kế cho người dân.
Kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch
Tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Phấn đấu đưa du lịch Phú Yên trở thành một điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Đến năm 2030, du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh.
Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2025, tỉnh kỳ vọng đón trên 4,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 45.000 lượt khách quốc tế với 34.000 lượt lưu trú, với doanh thu từ khách du lịch ước đạt 11.000 tỉ đồng
Đến năm 2030 sẽ tăng lên hơn 7 triệu lượt khách và đạt khoảng 30 triệu lượt khách vào năm 2050. Tổng doanh thu ước đạt từ 20.000 - 23.000 tỉ đồng năm 2030 và đạt ngưỡng từ 77.000 - 186.000 tỉ đồng vào năm 2050.
Dựa trên các lợi thế nổi bật về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, hạ tầng giao thông..., Phú Yên định hướng phát triển du lịch theo hướng đặc thù, khác biệt và có sức cạnh tranh cao. Chiến lược này đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển chung của ngành du lịch cả nước, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Tỉnh sẽ phát triển đồng bộ các nhóm sản phẩm du lịch theo thứ tự ưu tiên: Sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm chủ đạo, và sản phẩm bổ trợ.
Trong đó, tập trung ưu tiên hai dòng sản phẩm du lịch đặc thù như "Phú Yên - Miền di sản thiên nhiên và di sản Văn hóa Đá" gắn với Công viên địa chất Phú Yên, hướng tới cấp vùng và quốc gia; "Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hồ trên núi".
Đẩy mạnh 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, gồm: Du lịch biển đảo, văn hóa, nông nghiệp - nông thôn và du lịch sinh thái.
Nhóm sản phẩn dịch vụ bổ trợ, gồm: Du lịch cộng đồng, du lịch đường sông, du lịch thể thao và thể thao mạo hiểm, du lịch gắn với giáo dục, du lịch ẩm thực và chăm sóc sức khỏe.
Tin cùng mục Khám phá
Tin mới nhất