Quách Beem: “Nhiều người cười khi nghe tôi làm dự án âm nhạc về 63 tỉnh thành”

Hậu trường Chủ nhật, 22/10/2023 23:07:19 PM theo Tiền Phong

Dẫu vậy, anh vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu này, dù phải đối diện nhiều thử thách trong quá trình thực hiệ

Quách Beem dành nhiều năm qua để phát triển dự án này, và dự kiến mất 6 năm để hoàn thành các MV

Bài đầu tiên trong dự án này là Hà Giang ơi, ra mắt năm 2018, đạt 24 triệu lượt xem trên YouTube. Thời gian qua, Quách Beem tiếp tục phát triển thành dự án lớn, dành cho mỗi tỉnh, thành 1 ca khúc. Ngoài tình yêu đất nước, con người, anh cũng muốn góp chút sức vào việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến mọi người. 

* Phóng viên: Điều gì đã thôi thúc anh thực hiện dự án âm nhạc về 63 tỉnh, thành của Việt Nam?

 

- Nhạc sĩ, ca sĩ Quách Beem: Động lực thôi thúc tôi thực hiện dự án là tình yêu quê hương đất nước con người Việt Nam. Tôi cảm thấy đất nước mình vô cùng xinh đẹp, và mong muốn được đóng góp một chút công sức của mình kết hợp công nghệ số để quảng bá hình ảnh quê hương đất nước. 

* Sáng tác ca khúc về các địa phương hầu như đều là thử thách khó với các nhạc sĩ. Vì có nhiều chất liệu, chi tiết cần đặt để vào để mô tả được vẻ đẹp của vùng đất, con người đó. Bên cạnh đó, cũng đòi hỏi nhạc sĩ phải có sự hiểu biết, các kiến thức nhất định, trải nghiệm thực tế… 

- Với tôi, đây là thử thách rất khó. Tôi nhận được nhiều lời khuyên, thậm chí nhiều ý kiến cười cợt về quyết định hơi táo bạo này. Danh lam thắng cảnh, văn hóa lịch sử, bản sắc của 54 dân tộc Việt Nam vô cùng phong phú, là chất liệu tốt nhưng cũng khó để tổng hợp. Đặc biệt thông tin về mỗi địa phương lại rất nhiều, mỗi nơi lại có đặc thù ngôn ngữ riêng. Vì thế, tôi phải học hỏi, tìm hiểu rất lâu, đi nhiều nơi để phát triển dự án âm nhạc này.

Chẳng hạn như bài Hà Giang ơi - Mã Pí Lèng có những chữ rất khó đưa vào nốt nhạc. Bài Nghệ An ơi tôi có nghiên cứu một số từ địa phương như câu hát cuối: “Nỏ chi bằng non nước Việt Nam”. Bài Sóc Trăng ơi, tôi lại đưa một món ăn vào là mắm Bò Hóc, và phải mất mấy ngày để nghiên cứu giai điệu, nốt nhạc phù hợp. 

Sau những buổi diễn, tôi thường đi rong ruổi khắp nơi, gặp gỡ, trải nghiệm thực tế với người dân địa phương, khách du lịch để hiểu hơn. Có một lần ở Trà Vinh, tôi đã đi chài cá cùng một cụ ông trên sông. Vì không có kinh nghiệm, cũng không biết bơi xuồng, nên tôi bị té xuống bãi nước cạn, sình lún ngập sâu không leo lên được. May nhờ ông cụ giúp tôi thoát được. Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình thực hiện dự án này.

Khi tôi đến Điện Biên, được hòa mình vào không khí lễ Xên mường xên bản, được dạy cho cách đi cà kheo, lúc về còn được bà con tặng chiếc khăn Piêu rất đẹp. Khi về, tôi đã đưa chiếc khăn Piêu vào trong một câu của bài hát. 

* Việc mang những nét âm nhạc đặc trưng vùng miền vào cũng khá quan trọng, và là một thử thách khó. Anh đồng ý chứ?

- Việc mang nét âm nhạc đặc trưng vùng miền vào là một ý kiến hay, nhưng tôi nghĩ mỗi tỉnh, thành cũng đều đã có ít nhiều những tác phẩm âm nhạc đặc sắc của tỉnh đó, mà các bậc tiền bối đi trước đã sáng tác. Tôi muốn đi theo con đường mới hơn, thử thách hơn và chắc chắn rằng những ca khúc trong dự án này sẽ là âm hưởng của Quách Beem. 

Mỗi tỉnh thành, tôi đều sáng tác, hòa âm phối khí theo một nét riêng, trong đó cũng sẽ có nghiên cứu về nhạc cụ truyền thống, âm hưởng vùng miền… Tôi hy vọng “chiếc áo mới” này sẽ không làm mọi người thất vọng. Tôi muốn mang lại sự tươi trẻ, nhưng không mai một âm sắc vùng miền. Khi bắt đầu thực hiện, tôi luôn đặt mình là người con của quê hương đó, nên vượt qua thử thách đầy nhiệt huyết. 

* Tiến độ của dự án hiện tại ra sao, và anh dự định mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành với số lượng tác phẩm lớn như vậy?

- Hiện tại, tôi đã thực hiện xong việc sáng tác, hòa âm phối khí, thu âm, đăng ký bản quyền. Phần quan trọng còn lại là quay MV, ghi hình tại các tỉnh thành. Tôi muốn góp chút sức đẩy mạnh phát triển hình ảnh du lịch trên nền tảng số. Nếu mỗi sản phẩm theo đúng tiến độ hoàn thành trong 1 tháng, thì tôi phải mất khoảng 6 năm mới thực hiện xong. 

Có nhiều khó khăn mà tôi thấy được trước mắt, nhưng hy vọng với tình yêu thương của mọi người, tôi sẽ chinh phục được tất cả. Thời gian đầu, tôi thực hiện dự án một mình, nhưng hiện có thêm người thân hỗ trợ, nên cũng được san sẻ áp lực ít nhiều. 

Quách Beem cho biết anh đã dành thời gian đi nhiều nơi để có được cảm xúc sáng tác

 

* Anh kỳ vọng như thế nào với dự án này?

- Tôi dành mọi sự cố gắng cho dự án này, với mọi nguồn lực tài chính tích góp được từ trước đến nay, nhưng xin phép chưa tiết lộ con số cụ thể. Điều tôi mong muốn nhất là dự án lan tỏa đến khán giả trong nước, kiều bào. Dự án là tài sản vô giá với tôi. Không một giá trị nào có thể so sánh được với tình yêu quê hương đất nước. 

Mục tiêu và kỳ vọng lớn nhất của tôi với dự án này đó là quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, đề cao tinh thần yêu nước, góp phần phát triển hình ảnh du lịch…

* Xin cảm ơn anh.

Ý kiến bạn đọc