Thủy Anh chỉ ra 3 điều giúp con học trường công vẫn giỏi tiếng Anh

Gia đình Thứ 6, 16/04/2021 22:33:12 PM Theo Ngôi sao

Yếu tố đầu tiên và rất quan trọng theo hot mom Thủy Anh là xóa bỏ tâm lý 'xem tiếng Anh là một môn học' tồn tại trong tâm trí con.

Đang học lớp 3 tại một trường công lập tại TP HCM, con trai đầu lòng của vợ chồng Đăng Khôi - Thủy Anh được bố mẹ đăng ký cho thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Starters thuộc chương trình Cambridge English: Young Learners (YLE). Cậu bé đã xuất sắc giành được tối đa 15 khiên và là học sinh duy nhất trong lớp tiếng Anh mà em đang theo học đạt kết quả này.

Starters thường ở lứa tuổi 7 và 8 bao gồm các bài thi giúp trẻ em thể hiện khả năng tiếng Anh của mình thông qua 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Chương trình Cambridge English: Young Learners (YLE) còn có hai chứng chỉ nữa là Movers, thường ở lứa tuổi 8 đến 11 và Flyers, thường ở lứa tuổi 9 đến 12.

Luôn đồng hành cùng con trong mọi hoạt động, hot mom Thủy Anh cho biết: "Nhận kết quả đó, con vui một thì bố mẹ vui mười". Bởi 3 năm trước, khi quyết định cho bé Ken theo học tại một trường công lập, vợ chồng Đăng Khôi - Thủy Anh đã phải đối diện với nhiều luồng ý kiến và không ít băn khoăn. Một trong số đó là "nỗi lo tiếng Anh của con không được tốt như các bạn học ở trường quốc tế". Tuy nhiên, với suy nghĩ ở bậc tiểu học, con cần có môi trường "khắt khe và vất vả hơn" để rèn giũa kỷ luật, nguyên tắc nên cặp vợ chồng nổi tiếng vẫn kiên trì với quyết định ban đầu; và tạo thêm nhiều cơ hội khác cho con cọ xát, luyện tập ngoại ngữ.

Niềm vui của hai mẹ con khi bé Ken đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi chứng chỉ quốc tế đầu tiên.

Niềm vui của hai mẹ con khi bé Ken đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi chứng chỉ quốc tế đầu tiên.

Theo con suốt thời gian dài học tiếng Anh, Thủy Anh "thấm thía" 3 điều mà cô cho rằng đó chính là chìa khóa giúp con tự tin và từng bước chinh phục bộ môn này.

1. Hãy coi tiếng Anh là một ngôn ngữ, đừng xem đó là một môn học

Bà xã Đăng Khôi nhớ lại hồi đầu Ken làm quen với tiếng Anh chật vật lắm vì tâm lý "đây là một môn học". Sau đó, để giúp con vượt qua "chướng ngại" này, Thủy Anh cho Ken làm quen với truyện tiếng Anh, xem phim hoạt hình có những câu thoại tiếng Anh đơn giản... nhằm tạo sự thích thú trước.

"Ngày xưa mình học tiếng Anh cứ phải ngồi cà kê học thuộc mẫu câu: 'Hello, How are you? I am fine. Thank you. And you?', thì bây giờ con có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh bằng các hình thức đa dạng, hấp dẫn hơn", Thủy Anh nói.

2. Tiếng Anh như một 'tảng băng'

Bà mẹ hai con ví von chuyện học tiếng Anh có nhiều điểm tương đồng khi quan sát một tảng băng. Cô lý giải: "Những gì người ta dễ thấy như nói giỏi, viết tốt, đánh vần nhanh là phần nổi của tảng băng; còn phần chìm phía dưới chính là tư duy tiếng Anh, khả năng sử dụng tiếng Anh trong học thuật và đời sống".

Vì thế, Thủy Anh tin rằng, đi vào bản chất của việc học là điều quan trọng nhất. Cô quan niệm ở cấp 1, có thể bé Ken chưa nói hay viết xuất sắc như nhiều bạn học ở trường tư, trường quốc tế nhưng con đang có một nền tảng vững chắc để bước tiếp các năm sau này.

Đăng Khôi - Thủy Anh bên hai con trai là bé Ken và bé Đăng Anh.

Đăng Khôi - Thủy Anh bên hai con trai là bé Ken và bé Đăng Anh.

3. Đừng nhìn vào năng lực của những đứa trẻ khác để ép con mình chạy theo tiêu chuẩn hay các bài kiểm tra chuẩn hóa

Tâm lý làm cha mẹ vui khi con đạt điểm cao là điều hầu như ai cũng có, nhưng Thủy Anh không đặt áp lực lần tới phải đạt điểm cao hơn, tiếp tục đạt điểm tuyệt đối... cho con. Cô hiểu rằng, mỗi đứa trẻ có một "nhịp độ" học khác nhau và "thúc đẩy con là tốt nhưng đừng để con phải chạy đua với chiếc ô tô khi con vẫn đang lọc cọc trên xe đạp".

Suy cho cùng, Thủy Anh cho rằng, bản chất của việc học là dạy cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và yêu thích học hành. Điều này dù ở môi trường công lập hay dân lập, với phương pháp giáo dục đúng đắn, trẻ đều có thể đạt được. Mặc dù không phủ nhận việc trẻ học ở trường tư thục sẽ có điều kiện đẩy nhanh quá trình học tiếng Anh, cô vẫn khẳng định: "Trường học cũng như việc học, cần phải hợp với trẻ cả về năng lực, phẩm chất và tính cách".

Ý kiến bạn đọc