Youtuber một chân chống nạng đi giúp người nghèo

Gia đình Thứ 3, 11/05/2021 23:16:23 PM Theo Ngôi sao

Từ những video chia sẻ về các hoàn cảnh khó khăn, youtuber Phi '1 chân' đã kêu gọi được hàng tỉ đồng giúp những mảnh đời bất hạnh.

Đã nhiều năm trôi qua, Lương Phi (31 tuổi, quê huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, hiện là Youtuber nổi tiếng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh) vẫn chưa quên được ngày định mệnh khiến anh mất đi một chân trái khi mới 3 tuổi. Anh vẫn rùng mình và ám ảnh mỗi khi nhắc đến câu chuyện đau lòng của gia đình mình.

Anh Phi kể, vào một buổi trưa hè 28 năm về trước, khi ba vắng nhà, mẹ, chị gái và Phi đang nằm trên giường tre phía trước nhà hóng mát, Phi bất ngờ bị gã tâm thần trong xóm cầm con dao sắc nhọn xông vào nhà tấn công. Mẹ anh lúc này đang mang thai em gái út của Phi bị chém vào đỉnh đầu, gục tại chỗ. Người đàn ông sau đó tiếp tục chạy ra đường đuổi theo chị gái anh chém vào chân nhưng còn dính nên được nối lại. Riêng bản thân anh thì bị chém đứt lìa chân trái. Cả 3 được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng Phi từ đó mất đi chân trái vĩnh viễn.

"Đó là câu chuyện hết sức đau lòng của gia đình tôi, mà mỗi khi nhắc lại, mẹ tôi vẫn còn run sợ. Thậm chí, trong những cơn mơ, mẹ vẫn còn phát ra những tiếng ú ớ kinh hoàng", anh Phi đau lòng nhắc lại câu chuyện.

Kể từ khi gia đình gặp biến cố, cả 3 mẹ con sức khỏe yếu đi, bệnh tật đeo bám, một mình ba anh làm việc vất vả nuôi chị em Phi ăn học nên cái nghèo cứ dai dẳng mãi.

Việc bị mất một chân từ bé cũng tập cho anh thói quen trong sinh hoạt và đời sống. Hàng ngày, Phi phải ngồi trên xe lăn, nhìn bạn bè chạy nhảy, nhiều lúc anh cũng thấy chạnh lòng. Đỉnh điểm là khi lên lớp 6, Phi nhận thức rõ hơn về nỗi đau chỉ còn một chân. Chứng kiến bạn bè chơi đá bóng, chạy nhảy trong giờ ra chơi, anh cảm thấy buồn và tủi thân. Nhiều bạn nghịch ngợm có khi trêu Lương Phi là thằng què, thằng cụt... khiến anh mặc cảm và tự ti, rất ít tiếp xúc hay trò chuyện với người khác, biến anh thành một người trầm tính.

Dù mất đi một chân, anh Phi vẫn không khuất phục số phận.

Dù mất đi một chân, anh Phi vẫn không khuất phục số phận.

Thương ba mẹ, anh Phi không học đại học mà theo học ngành công nghệ thông tin tại một trường trung cấp ở TP Đà Nẵng. Sau khi ra trường, anh mở một phòng thu ở Đà Nẵng. Công việc nhẹ nhàng, nguồn thu nhập đủ cho anh phụ giúp gia đình.

"Vài năm sau, thì thấy cuộc sống không mấy thay đổi, bản thân mình cứ núp mãi trong một cái vỏ không thể thoát ra được. Tôi nghĩ phải làm gì để thay đổi bản thân nên đã quyết định chuyển hướng làm Youtuber để chia sẻ cuộc sống của một người khuyết tật, quyết định thoát ra khỏi cái vỏ mà bấy lâu nay mình ẩn núp", anh Phi kể lại bước ngoặt đời mình.

Năm 2018 khi mới bắt đầu làm kênh youtube, anh Phi đã gặp rất nhiều khó khăn. Là một người mới chưa hiểu nhiều về công việc mới, hơn nữa còn là người khuyết tật, có nhiều lúc anh Phi chán nản muốn bỏ cuộc. Nhưng bản tính kiên trì, chàng trai đã chiến thắng những suy nghĩ tiêu cực, tự nhủ quyết tâm làm rồi sẽ có một ngày nào đó thành công.

"Quá trình quay rất khó khăn, 'một mình một ngựa', không ai giúp. Diễn hết cảnh này phải nhảy lò cò đến chỉnh sửa máy, đổi góc liên tục để video được sinh động. Chưa có kinh nghiệm nên video ban đầu rất ít người xem, nhiều lúc rất chán nản và có ý định dừng công việc.

Gần một năm, tôi làm video nhưng chưa nhận được tiền Youtube, lúc đó rất nản. Sau đó, tôi chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình và nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Và cuối cùng cũng đã nhận được những đồng tiền tích cực, lúc đó tôi rất vui mừng vì công sức bấy lâu nay đã tới ngày nhận được", ông bố 2 con hạnh phúc nhớ lại đồng lương đầu tiên từ Youtube.

Gần 1 năm cho sự cố gắng từ lòng tốt của mình, Phi 1 chân đã gặt hái được thành công.

Gần 1 năm cho sự cố gắng từ lòng tốt của mình, Phi 1 chân đã gặt hái được thành công.

Sở dĩ anh Phi chia sẻ về những hoàn cảnh khó khăn, bởi anh thấy xung quanh mình còn rất nhiều người cần được giúp đỡ. Anh giúp được họ mà bản thân anh cũng cảm thấy rất vui. Một phần anh muốn truyền cảm hứng đến cho những người khác, và truyền chút sức mạnh đến cho những người bệnh tật ốm đau.

"Sau 3 năm thực hiện, số người tôi giúp đến nay cũng không đếm hết được vì quá nhiều, số tiền lên đến vài tỉ đồng. Hiện tại, trên kênh youtube của tôi cũng gần 700 video chia sẻ về những hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện những dự án nhân đạo như vậy nữa", anh Phi chia sẻ.

Hiện, tháng nào anh Phi cũng sẽ trích một phần tiền kiếm được từ youtube để nuôi dưỡng những cụ già neo đơn, bệnh tật tại tỉnh Quảng Nam. Hay hàng tuần, sau những chuyến khảo sát để quay vlog, anh đều tranh thủ thời gian đến dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và chăm sóc họ.

Đầu tháng 11 năm ngoái, "Phi 1 chân" đã một mình lặn lội 6 tiếng đồng hồ để đến xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) tặng quà cho các gia đình gặp nạn trong vụ sạt lở núi kinh hoàng khiến nhiều người người bị vùi lấp.

Viên mãn với công việc, hoạt động xã hội là thế. Về gia đình, hiện ba mẹ anh cũng đã được an hưởng tuổi già, anh đã có hạnh phúc với gia đình nhỏ cùng người vợ tần tảo và 2 đứa con xinh xắn. Chia sẻ về duyên phận với vợ mình, anh Phi cho hay, mới đầu anh chị quen nhau trên mạng nhưng tình cờ là nhà cũng ở gần nhau. Sau đó, hai anh chị tiến tới tìm hiểu nhau và cũng được sự chấp nhận của bên nhà vợ. Quen được 2 năm, anh làm đám cưới vào năm 2016. Vợ kém anh 1 tuổi. Hiện cả hai2 đã có 1 bé gái 5 tuổi và 1 bé trai 3 tuổi.

Cuộc sống viên mãn của ông bố 2 con cùng vợ của mình.

Cuộc sống viên mãn của ông bố 2 con cùng vợ của mình.

Cuộc sống hiện tại của ông bố một chân rất vui và hạnh. Trong tương lai, Phi vẫn tiếp tục công việc này và sắp tới dự định sẽ cất mấy căn nhà cho những hoàn cảnh khó khăn không có nhà cửa, hoặc nhà dột nát.

Ý kiến bạn đọc