10 lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng giúp kiểm soát cân nặng

Làm đẹp Thứ 2, 07/06/2021 22:25:55 PM Theo Ngôi sao, Health

Chuyên gia dinh dưỡng đề cao việc ăn đủ bữa, đúng giờ và ăn chậm, nhai kỹ để cải thiện tiêu hoá, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ăn vặt với thực phẩm lành mạnh

10 lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng giúp kiểm soát cân nặng
 

Ăn vặt với những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, chất tạo ngọt nhân tạo hay chất béo là nguyên nhân hàng đầu gây thừa cân, béo phì. Để bảo vệ sức khoẻ và cân nặng, bạn nên thay thế chúng bằng thực phẩm lành mạnh như hoa quả tươi ít đường hay các loại hạt...

Ăn đủ bữa, đúng giờ

Bỏ bữa hoặc ăn quá muộn đều khiến cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng một cách vô tội vạ, là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Bạn có thể giảm cơn thèm ăn nếu đã thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng từ các bữa chính.

Ăn chậm, nhai kỹ

Cơ thể mất khoảng 20 phút để truyền tín hiệu báo no tới não kể từ khi bạn ăn. Do vậy, nên ăn chậm, nhai kỹ để đảm bảo cơ thể nhận biết được bạn đã no, tránh ăn quá nhiều và tăng cân mất kiểm soát.

Kiểm soát khẩu phần

Nếu không thể hoàn toàn loại bỏ những thực phẩm thiếu lành mạnh khỏi bữa ăn, bạn có thể giảm cơn "nghiện" ăn bằng cách ăn một lượng nhỏ. Ví dụ, nếu muốn ăn khoai tây chiên, hãy mua gói nhỏ nhất, giới hạn một lần một tuần. Nếu sau khi ăn một phần bạn vẫn thấy đói hay thèm, hãy đợi 30 phút trước khi ăn phần tiếp theo. Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể sẽ quên đi cơn thèm ăn.

Đánh lừa bản thân

10 lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng giúp kiểm soát cân nặng - 1
 

Đôi khi cơn thèm ăn xuất phát từ vấn đề tâm lý chứ không phải do bạn thực sự đói. Do đó, bạn có thể đánh lạc hướng bản thân bằng cách dành thời gian hoạt động thể chất, đọc sách hoặc xem phim... Chúng sẽ giúp bạn quên đi cơn thèm ăn.

Không ăn để giải tỏa cảm xúc

Nhiều người dùng đồ ăn để giải tỏa nỗi buồn hay stress. Nhưng thực tế, nó sẽ chỉ tăng sự thèm ăn và không giúp ích được gì. Khi ăn để giải tỏa cảm xúc, người ta dễ chọn thực phẩm không lành mạnh. Hãy tìm những cách khác để đối phó với căng thẳng, áp lực như thiền, yoga, chạy bộ, nói chuyện với bạn bè, đọc sách, xem phim... Nó sẽ có lợi hơn cho việc giảm stress và giảm cân.

Kiêng caffeine

Giấc ngủ ngon rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và đối phó với căng thẳng. Caffeine là chất kích thích có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Thiếu ngủ và giảm cân cũng có mối liên hệ tương quan. Do đó, cắt giảm caffeine có thể giúp ích trong việc giảm cân.

Tự nấu ăn

Khi tự nấu ăn tại nhà, bạn sẽ kiểm soát được tốt hơn những gì mình ăn. Tự chế biến cũng giúp bạn hạn chế sử dụng đường, muối hay dầu mỡ, giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá.

Tự thưởng cho bản thân

Sau mỗi tuần tập thể dục đều đặn, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một buổi spa hay làm việc mình thích. Hoặc bạn có thể lên kế hoạch một tháng ăn uống lành mạnh, sau đó ăn mừng bằng một chuyến đi chơi cuối tuần. Phần thưởng này sẽ giúp bạn có thêm động lực để kiên trì theo đuổi lối sống lành mạnh.

10 lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng giúp kiểm soát cân nặng - 2
 

Massage

Nghiên cứu cho biết massage có thể góp phần giúp bạn giảm cân. Massage Thụy Điển rất tốt cho tuần hoàn máu và cơ bắp, tác động những vùng cơ thể tích mỡ thừa và cải thiện tâm trạng. Bạn cũng có thể dùng các loại kem chuyên dụng để tự massage bụng, chân hay hông.

Ý kiến bạn đọc