Bánh Trung thu nhân xôi xéo gây tranh cãi

Khám phá Thứ 3, 15/09/2020 22:29:57 PM Theo Ngôi sao

Vỏ bánh trung thu nướng kết hợp nhân đậm mùi hành phi trong món xôi xéo làm người khen ngon, kẻ cho rằng đã phá vỡ hương vị truyền thống.

Mới đây, món bánh trung thu nhân xôi xéo xuất hiện tại Hà Nội khiến không ít người tò mò về hương vị. Bánh do một tiệm chuyên đồ ăn "nhà làm" nghĩ ra, kết hợp giữa hai món ăn truyền thống là bánh trung thu nướng và xôi xéo. Sau khi nếm thử, một số thực khách thích thú với trải nghiệm ẩm thực khá hay ho. Mùi vị bánh vừa lạ vừa quen. Bên cạnh đó, vài ý kiến cho rằng sự pha trộn này đã biến món xôi dân dã lẫn bánh trung thu trở nên kỳ quái, không hợp khẩu vị.

Lớp vỏ được làm theo kiểu bánh trung thu nướng có màu vàng hơi ngả sang nâu sậm. Chất vỏ hơi mềm, không cứng như một số loại bánh nướng ngoài thị trường. Khuôn bánh không mang hoa văn truyền thống mà được in chữ, logo theo ý khách. Điểm đặc trưng của bánh là phần nhân làm từ những nguyên liệu giống món xôi xéo như đậu xanh nhuyễn, hành phi, thịt băm, mè... Nhân bánh được sên tương tự như các loại nhân bánh trung thu khác. Trông bề ngoài, nó không khác mấy so với chiếc bánh trung thu nướng thông thường.

Vừa cắt bánh ra, bạn sẽ ngửi rõ mùi xôi xéo, nhất là mùi hành phi xộc vào mũi. Tuy nhiên, bánh không có xôi, chỉ có đậu xanh và các loại nhân. Khi thưởng thức, đầu tiên bạn cảm nhận vỏ bánh bùi bùi, vị ngọt nhè nhẹ. Sau đó đến mùi xôi mặn, pha chút vị béo, lạ miệng. Đối với những tín đồ của món xôi xéo thì đây là một sự lựa chọn không tồi, thậm chí có người gợi ý dùng bánh trung thu xôi xéo ăn sáng.

Bánh trung thu xôi xéo. Ảnh Chang Hi Food & Dessert.
 

Bánh trung thu xôi xéo. Ảnh Chang Hi Food & Dessert.

Mặt khác, các thực khách khó tính nhận xét vị nhân bánh chưa chuẩn xôi xéo do thiếu nếp dẻo. Dù lạ miệng, sự sáng tạo này lại bị ví như "nửa nạc nửa mỡ" bởi khi ăn, không ít người cảm thấy hương vị bánh lai giữa nhân thập cẩm và mùi hành phi. Hơn nữa, xôi xéo thường ăn kèm ruốc (chà bông), không có thịt băm như nhân bánh trung thu xôi xéo, nên tên gọi này vẫn chưa chính xác lắm. Dù vậy, muốn thử các loại bánh mới lạ thì bạn có thể ăn cho biết. Hiện giá một chiếc bánh 65.000 đồng, vừa đủ một người ăn và nên dùng chung với trà cho đỡ ngấy.

Ý kiến bạn đọc