Bỏ ngay 5 thói quen này để có thân hình khỏe đẹp sau tuổi 40

Làm đẹp Thứ 2, 20/12/2021 23:23:28 PM Theo Lao động, Eat This Not That

Giảm cân ở độ tuổi này có thể là thách thức lớn đối với các chị em. Eat This Not That chỉ ra 5 thói quen ăn uống nhiều người sau 40 tuổi mắc phải.

Thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh là chìa khóa cho thân hình khỏe đẹp. Đồ họa: Nghi Phương

Thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh là chìa khóa cho thân hình khỏe đẹp. Đồ họa: Nghi Phương

Tránh thói quen ăn khuya

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy thói quen ăn muộn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chuyển hóa chất béo, ảnh hưởng xấu đến các vấn đề như cân nặng, nội tiết tố.

Do thức ăn không được chuyển hóa thành năng lượng mà chúng chuyển hóa thành chất béo, lâu ngày tích tụ lại gây béo phì, đặc biệt là ở vùng bụng.

Tốt nhất, bạn nên ăn bữa tối trước 19h. Nếu ăn muộn, hãy cố gắng hoàn thành bữa tối trước 22h. Nguyên tắc: Ăn tối cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng.

Tránh nhậu nhẹt mỗi tối

Các chuyên gia cho biết nhiều người có thói quen uống một ly rượu hoặc cốc bia sau ngày dài làm việc để thư giãn. Tuy nhiên, việc uống đồ có cồn thường xuyên sẽ làm tăng tích trữ chất béo và góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống rượu bia, dù là ở mức độ nào cũng đều có thể dẫn đến suy giảm chức năng tiêu hóa và giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự trao đổi chất của các cơ quan có vai trò kiểm soát cân nặng.

Hiệu ứng ăn kiêng yo-yo

Hiệu ứng yoyo là quá trình bạn ăn kiêng để giảm cân, sau đó tăng cân và rồi lại ăn kiêng thêm lần nữa. Sự tăng giảm của cân nặng giống như chuyển động của chiếc yoyo. Quá trình biến động cân nặng không những ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thể chất mà cũng tác động tiêu cực tới tinh thần.

Tăng cân ở độ tuổi 40 thường kéo theo những nỗ lực giảm cân quyết liệt bằng cách hạn chế nghiêm ngặt lượng calo hoặc ăn những bữa ăn không đủ chất.

Theo các chuyên gia, hầu hết những ai áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân ngắn hạn đã tăng lại 30-65% số cân nặng giảm được trong vòng một năm.

Tránh ăn uống vô độ

Nếu bạn ăn nhiều thức ăn trong khoảng thời gian ngắn một cách thường xuyên, bạn có thể bị chứng ăn vô độ. Khi đó, bạn không thể kiểm soát thói quen ăn uống hàng ngày, tiêu thụ lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn. Các biến chứng do ăn uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể tăng cân, béo phì.

Đối với những người mắc chứng ăn uống vô độ điển hình, mỗi lần dùng bữa, họ có thể nạp vào cơ thể hàng ngàn calories. Từ đó, nguy cơ béo phì lại càng phát triển và trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu cho thấy những chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt có thể kích hoạt các đợt ăn uống vô độ. Do đó bạn hãy thực hiện những thay đổi lành mạnh như: ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, điều chỉnh lượng thức ăn thay vì loại bỏ hoàn toàn một thực phẩm nào đó, luôn uống đủ nước, tránh bỏ bữa, ngủ đủ giấc và chăm tập thể thao.

Theo dõi thực đơn

Tự theo dõi thực đơn là yếu tố quan trọng để giảm cân thành công. Nghiên cứu cho thấy, những người theo dõi từng bước nhỏ và xác định được những thay đổi về thể chất của bản thân có nhiều khả năng tuân thủ chế độ giảm cân hơn.

Để bắt đầu, hãy theo dõi cân nặng và thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập tình trạng hiện tại và ước tính những thay đổi cần thiết.

Tiến hành cân 1 lần/ngày, ghi lại cân nặng, thức ăn và thời điểm ăn mỗi ngày. Sau đó, ước tính lượng calo bạn hấp thụ hàng ngày để tính toán được những thực phẩm nào nên ăn và những thực phẩm nào cần hạn chế.

Ý kiến bạn đọc