MC Huyền Ny thay đổi thói quen ăn Tết sau một lần chạy sô đầu năm

Gia đình Thứ 3, 05/02/2019 22:56:41 PM Theo Ngôi sao

Lủi thủi ở Sài Gòn, Huyền Ny thấy cô đơn và nhớ gia đình; từ đó chị luôn tạo không khí đón Tết Việt tại Mỹ cho các con.

Trước Tết gần 2 tuần, nhà Huyền Ny đã ngập sắc vàng của hoa mai, hoa cúc.

Trước Tết gần 2 tuần, nhà Huyền Ny đã ngập sắc vàng của hoa mai, hoa cúc.

- Gia đình chị đã chuẩn bị như thế nào để đón Tết Việt trên đất Mỹ? 

- Cũng gần 20 năm rồi kể từ ngày tôi xa Việt Nam. Sống ở nước ngoài lâu lắm rồi nên có một thời gian, khoảng 10 năm, mải mê chạy theo học hành và những kế hoạch của tuổi trẻ, tôi hoàn toàn không có khái niệm về Tết. Nghĩ lại tôi thấy đó là một trong những mất mát của mình. 

Sau đó, khi tham gia làm văn nghệ, tôi đi biểu diễn ở các tiểu bang nhiều hơn, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán nên ngày Tết dần dần hiện hữu trong cuộc sống của tôi. Những năm gần đây, từ lúc có các con, Tết là dịp lễ lớn nhất mà gia đình tôi ăn mừng cùng với Noel hay Tết dương lịch. 

- Tết đầu tiên ở xứ người hẳn là một kỷ niệm không bao giờ quên với chị. Nó đã diễn ra như thế nào vậy?

- Tết đầu tiên khi xa quê thật buồn tẻ. Cách đây 20 năm, tiểu bang tôi đang sống cũng chưa có nhiều người Việt Nam nên các hoạt động cộng đồng không được tổ chức. Tết của tôi chứ đối với người Mỹ thì chỉ là những ngày bình thường, vẫn phải đi làm, đi học nên Tết dường như cũng không tồn tại. 

Bây giờ, cộng đồng người Việt tại đây đã nhiều hơn, các hoạt động như hội chợ, văn nghệ... của trung tâm Á châu, nhà thờ, chùa... được tổ chức rất xôm tụ. 

- Thế còn cái Tết nào khiến chị 'ám ảnh' nhất?

- Cái Tết 'ám ảnh' nhất của tôi lại không phải khi xa quê mà là cách đây vài năm khi tôi về Việt Nam đi show một mình. Đường phố Sài Gòn những ngày này thật yên ắng, mọi người ai cũng về quê sum họp cùng gia đình, mình tôi lủi thủi đi show. Một cảm giác cô đơn và nhớ gia đình bên Mỹ vô cùng. 

Sau lần đó, tôi không nhận show trong ngày Tết nữa và tôi cũng nhận ra được một bài học là Tết hay không, không nằm ở địa điểm mà Tết là khi được bên gia đình, nơi đó mới là Tết. Kể từ đó trở đi, ở Mỹ năm nào tôi cũng tổ chức một bữa tiệc mừng Tết tưng bừng và rất lớn để bà con dòng họ hai bên có dịp hội tụ, vui chơi các trò chơi. Năm nào cũng có cả gần 100 người bà con, cháu chắt, họ hàng các bên tham gia rất vui. 

Ba con của Huyền Ny háo hức cùng ba mẹ trang trí nhà cửa.

Ba con của Huyền Ny háo hức cùng ba mẹ trang trí nhà cửa.

- Chồng chị cũng là một người Việt định cư tại nước ngoài. Vậy trong ngày Tết, chị thực hiện công việc của một cô con dâu ở nhà chồng như thế nào? 

- Kể từ khi có con, tôi nhận ra là vợ chồng tôi giờ cần phải đóng vai trò người lớn. Ông bà cũng đã lớn tuổi nên mọi hoạt động vui chơi tôi là người đứng ra tổ chức. Tôi có xông xáo thì các con mới có cơ hội hiểu hơn về Tết. 

Dịp này, tôi cũng tận dụng để gieo vào lòng các con niềm tự hào dân tộc, các con được mặc áo dài, phụ ba mẹ chuẩn bị Tết. Ai tới tham dự tiệc mừng Tết năm nay đều sẽ được mặc áo dài. Chắc sắp tới tôi cũng nấu bánh chưng, bánh tét chứ không mua nữa... Mà còn ngần ngại chưa muốn khởi động tiết mục nấu bánh vì sợ nấu xong không ai ăn (cười lớn). 

Các con tôi có cơ hội để đi thăm, mừng tuổi ông bà. Trong gia đình, tôi trưng bày chu đáo nên ông bà rất vui. Tôi nghĩ người lớn tuổi vẫn thích nhất khi thấy con cháu quây quần, mừng lễ và yêu thương nhau. 

- Ngoài việc để các con cùng chị chuẩn bị cho ngày Tết, chị còn nói gì với con về những ngày đầu năm mới này?

- Gia đình tôi sẽ ngồi lại cùng nhau. Các con còn nhỏ nên tôi làm những trò chơi nhỏ thôi, chẳng hạn đố nhau về Việt Nam, bàn luận xem khi nào các con sẽ được về thăm Việt Nam, khi về thì các con sẽ thích đi đâu nhất, ăn món gì...

Các con tôi tuy ở nước ngoài nhưng rất mê đồ ăn Việt. Tôi có bà rất siêng nấu các món Việt nên các con đều mê phở, bánh bột lọc, bánh bèo... Nhìn các con quây quần bên bàn ăn, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. 

- Gia đình chị làm gì và không làm gì để đón năm mới có nhiều điều may mắn?

- Chúng mình không kiêng cữ gì cả. Từ sau cái Tết đáng nhớ năm nọ, tôi sắm sửa mấy thùng đồ trưng Tết nên sát ngày là mang ra cho các con phụ treo lên đầy nhà. Nhà tôi cũng không quan trọng việc ai xông đất. Tuy nhiên, chồng tôi hay được mời đi xông đất. Còn tôi chắc nặng vía hay sao mà tới giờ vẫn chưa được ai mời đi xông đất bao giờ (cười lớn).

Làm mẹ rồi, Huyền Ny thấy thương mẹ của mình nhiều hơn và luôn thấy chạnh lòng khi nhìn mẹ phải ăn Tết xa quê.

Làm mẹ rồi, Huyền Ny thấy thương mẹ của mình nhiều hơn và luôn thấy chạnh lòng khi nhìn mẹ phải ăn Tết xa quê.

- Tết đoàn viên - chị nhớ đến ai nhất trong những ngày này?

- Tôi nghĩ nhiều về mẹ. Mẹ tôi năm nay hơn 70 tuổi rồi. Mỗi năm, dù đã lớn hay khi còn nhỏ, tôi luôn luôn đặt một câu hỏi không biết năm nay mình có làm cho mẹ vui và tự hào không nhỉ? 

Mẹ ngày càng lớn tuổi nên mọi thứ chúng tôi làm trong gia đình chỉ muốn mẹ vui và tự hào. Mẹ nặng nghĩa tình quê hương, bà con thân thuộc... đôi khi nhìn mẹ, tôi rất thương. Không biết nước Mỹ có hợp với mẹ không? Ở tiểu bang tôi sống, mùa đông rất lạnh, Tết năm nào cũng lạnh và có tuyết nên nhìn mẹ không được sống trong môi trường Tết quen thuộc, tôi thấy chạnh lòng. 

- Năm mới này, chị có mong muốn gì cho gia đình của mình?

- Tôi mong cho mọi người trong gia đình sức khoẻ và luôn yêu thương nhau. Tôi không mong thành công hay tiền bạc gì nhiều vì có những thứ đó mà không khỏe mạnh và không trân trọng tình cảm gia đình thì cũng như không. Sau 20 năm xa quê, trưởng thành giữa hai đất nước, tôi thật sự biết mình trân trọng điều gì nhất. Đối với tôi, cơ hội để được trở thành gia đình cùng nhau chỉ có một. Nếu có kiếp sau, nếu có muốn cũng không chắc là được trở thành ba mẹ, con cái chung một gia đình. 

Gia đình đôi khi cho chúng ta nhiều áp lực nhất nhưng sau tất cả, gia đình chỉ muốn những gì tốt đẹp nhất cho chúng ta. Giờ đã là mẹ của ba con, tôi học cách cân bằng giữa 2 nền văn hóa. Nuôi dạy con với yêu thương, luôn cho con biết gia đình là nơi con có thể trở về bất cứ khi nào con cần, hay con muốn. Tôi học cách để đừng gây áp lực và đặt nhiều kỳ vọng thành công cho con. Tôi chỉ muốn các con được hạnh phúc khi bên mình. Ba mẹ yêu các con nhất trong cuộc đời này - Chỉ cần các con biết như thế là đủ.

Ý kiến bạn đọc