Tháp Eiffel yêu cầu khách phải 'âm tính' hoặc đã tiêm vaccine

Khám phá Thứ 3, 27/07/2021 23:48:18 PM Theo Ngôi sao, AP, Forbes

Du khách tới tháp Eiffel phải trình bằng chứng đã tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính hoặc đã bình phục sau khi mắc Covid-19.

Tháp Eiffel yêu cầu khách phải có xét nghiệm hoặc đã tiêm vaccine
 

Du khách đến Paris thời gian này để tham quan đều cần phải có thêm một loại giấy tờ đặc biệt mang tên "thẻ sức khoẻ". Quy định mới nhất vừa được ban hành vào tuần trước của chính phủ Pháp áp dụng cho các viện bảo tàng, rạp chiếu phim, trung tâm thể thao, lễ hội hay các điểm tham quan, cũng như tất cả các sự kiện và địa điểm có trên 50 người tham gia.

Khách tới những nơi này đều cần phải trình ra bằng chứng đã tiêm đủ liều vaccine hoặc giấy xét nghiệm âm tính hoặc chứng minh rằng mình đã mắc Covid-19 và đã hoàn toàn bình phục. Đây được xem là bước đầu tiên trong chiến dịch chống lại biến chủng mới của nCoV đang gây ra làn sóng dịch thứ 4 ở nước này.

Du khách cài ứng dụng mang tên TousAntiCovid miễn phí và có sẵn cho người dùng Android và iOs. Để sử dụng tấm thẻ kỹ thuật số này, người dùng trình ra các bằng chứng, ứng dụng sẽ trả lại mã QR hoặc dạng bản cứng. Khi tới địa điểm tham quan, nhân viên tại đó sẽ tiến hành quét mã trước khi cho phép khách vào tham quan hay không.

Du khách cài đặt ứng dung khi tham quan tháp Eiffel

Du khách cài đặt ứng dung khi tham quan tháp Eiffel.

Quy định này sẽ mở rộng vào đầu tháng 8 cho tất cả người lớn tới các nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa và xe bus cho các hành trình đường dài. Trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi sẽ thực hiện quy định này từ sau 30/8.

Trong ngày đầu tiên triển khai, nhiều du khách đã phải xếp hàng dài ở tháp Eiffel để làm xét nghiệm test nhanh, nếu có kết quả âm tính, họ sẽ được phép tham quan công trình nổi tiếng nhất nước Pháp. Ngoài ra, du khách được khuyến khích làm test nhanh từ trước đó trong 72 giờ để tránh tình trạng tụ tập đông chờ xét nghiệm.

Ban quản lý tháp Eiffel cũng sẽ giới hạn số người tham quan trong ngày và lượng người đi lên và đi xuống ở mỗi thời điểm, nhằm đảm bảo không bị quá tải, hạn chế khả năng lây lan của virus. Quy định này không áp dụng cho những vị khách chỉ tham quan khu vực bên ngoài tháp, tuy nhiên, người dân cũng được khuyến cáo luôn đeo khẩu trang mỗi khi đi ra khu vực công cộng.

Quy định này vấp phải những quan điểm trái chiều. Nhiều người dân đã tụ tập biểu tình chống lại quyết định này của chính phủ vì cho rằng đó là một sự áp đặt, vi phạm quyền tự do cá nhân.

Tháp Eiffel từ trên cao

Tháp Eiffel từ trên cao.

Juan Truque, một nhân viên kế toán đến từ Miami (Mỹ), cho biết, bản thân mình chưa tiêm vaccine. "Tôi muốn đến đây thăm mẹ nên tôi phải làm bài kiểm tra để có thể đi du lịch. Họ đang buộc bạn phải đeo khẩu trang và làm những việc tương tự như một kiểu áp đặt. Đối với tôi, đó là vi phạm quyền tự do", anh này bày tỏ.

Nhưng không ít du khách nước ngoài lại cảm thấy đây là chuyện bình thường. Johnny Nielsen, một du khách Đan Mạch đi du lịch cùng vợ và hai con, nói: "Ở Đan Mạch, bạn cần tấm thẻ thông hành tương tự thế này ở khắp mọi nơi. Quy định này không gây cản trở gì cho chuyến du lịch hè này của gia đình tôi".

Trước dịch bệnh, mỗi năm, tháp Eiffel thu hút 7 triệu lượt khách tham quan nhưng công trình này cũng đã phải đóng cửa 8 tháng vì Covid-19. Tháp Eiffel mở cửa đón khách trở lại từ ngày 16/7.

Ý kiến bạn đọc