“Vĩ cầm ca” của

Hậu trường Thứ 3, 02/01/2024 17:58:36 PM Theo Báo Phụ Nữ

Một cô gái vừa kéo đàn vừa thể hiện các ca khúc là hình ảnh không mới, nhưng quả là hiếm hoi trong làng ca nhạc Việt hôm nay.

Từ năm 2020, khi được mời tham gia nhóm Du Ca thế hệ mới của nhạc sĩ Trần Tiến, nghệ sĩ violin Hiền Lê đã xuất hiện như một cây vĩ cầm biết… hát. Một cô gái vừa kéo đàn vừa thể hiện các ca khúc là hình ảnh không mới, nhưng quả là hiếm hoi trong làng ca nhạc Việt hôm nay.

Cô hòa quyện tiếng violin vào giọng thổ chính cách của mình qua album nhạc số đầu tiên Trời còn mưa mãi phát hành năm 2022, và album tiếp theo Em vẫn như ngày xưa năm 2023.

Ngày 5/1 tới đây, Hiền Lê chính thức ra mắt album đầu tay với CD mang tên Vĩ cầm ca gồm 8 ca khúc nổi tiếng: Tình ca phố (Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi (Trịnh Công Sơn), Bình Yên (Quốc Bảo), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Lối cũ ta về (Thanh Tùng), Hà Nội ngày ấy (Trần Tiến), Chưa bao giờ (Việt Anh)  Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn).

Hiền Lê chính thức ra mắt album đầu tay với CD mang tên Vĩ cầm ca vào ngày 5/1 tới - Ảnh: N.A.

“Tôi còn nhớ, một chiều tháng 3/2016 tôi rời Hà Nội vào Sài Gòn viết tiếp chương sách mới đầy mạo hiểm của đời mình. Hành trang mang theo gồm cây đàn violin kỷ vật của bố, dăm ba bộ quần áo, một balo nặng trĩu nỗi buồn, một vali chất đầy nỗi chông chênh vô định và một chiếc hộp nhỏ đựng chút hy vọng mong manh…

Cho tới tận bây giờ, thấm thoát nhiều năm trôi qua, tôi đã quen với hương vị hai mùa mưa nắng, quen với với sự chân chất vô tư của người dân nơi đây. Và Tình ca phố như một lời tri ân chân thành vì sự mở lòng bao dung mà mảnh đất này đã dành cho tôi”, cô chia sẻ về album chuẩn bị phát hành.

Hiền Lê sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống âm nhạc. Cha là nghệ sĩ - giáo viên dạy violin. Năm 1999, cô học violin tại Nhạc Viện Hà Nội và tốt nghiệp cử nhân chính quy chuyên ngành biểu diễn violin tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam năm 2013. Cô tham gia biểu diễn tại các Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Vũ Kịch TPHCM, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng Đông Nam Á...

Năm 2016, Hiền Lê quyết định Nam tiến. Cô chọn TPHCM là nơi sinh sống và dành toàn bộ thời gian cho niềm đam mê nghệ thuật biểu diễn. Như đã đề cập, năm 2020 cô được nhạc sĩ Trần Tiến mời tham gia nhóm Du Ca thế hệ mới.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, nữ nghệ sĩ 36 tuổi nói: “Tôi may mắn và hạnh phúc khi là thành viên nhóm Du Ca thế hệ mới của nhạc sĩ Trần Tiến. Qua công việc, được tiếp xúc nhiều với ông, tôi càng thêm nể phục, cảm mến và ngưỡng mộ người nhạc sĩ vô cùng tài hoa mang theo mình trái tim rực lửa”.

Theo Hiền Lê, Chuyện tình thảo nguyên là bức tranh sống động về cuộc tình không toan tính, đầy dung dị phiêu bồng và là câu chuyện có thật nơi thảo nguyên bao la. “Đôi khi tình yêu vẫn thế, yêu nhau chỉ vì yêu nhau” - lời ca về một tình yêu quá đẹp. Đó cũng là câu chuyện tình có cái kết “happy-ending” mà cô hằng mơ ước và gửi gắm qua tiếng hát, tiếng đàn của mình trong album Vĩ cầm ca.

Ý kiến bạn đọc