Vũ Cát Tường: Làm điều mình thích, yêu người mình yêu

Hậu trường Thứ 4, 11/10/2023 15:01:28 PM Theo Báo Phụ Nữ

“Như vậy là đủ rồi!” là điều Vũ Cát Tường nhắc đi nhắc lại trong cuộc trò chuyện. Với một người trẻ, đang ở độ sung sức, tương lai còn rộng mở, chọn “đủ rồi” có lẽ không dễ. Nhưng, Vũ Cát Tường của hiện tại đã khác.

Những ngày này, quỹ thời gian của Vũ Cát Tường gần như thu hẹp tối đa. Lịch trình tập luyện cho concert Người bình thường đã “ngốn” trọn tất cả. Tường vẫn vậy, say đắm với thế giới của những âm thanh sống động và háo hức để gặp được “người thương”. Vẫn miệt mài sáng tạo như 10 năm làm nghề đã từng nhưng Tường so với vài năm trước đã điềm tĩnh hơn nhiều. 

Show diễn Người bình thường của Vũ Cát Tường dự kiến có khoảng 2.000 khán giả tham dự

Hình ảnh cởi mở, vui vẻ của Tường với khán giả trên mạng xã hội hay thông qua chuỗi podcast đôi khi khiến người xem ngỡ ngàng, đặt dấu hỏi. Nhưng đó cũng là Tường, sau khi có nhiều trải nghiệm hơn với cuộc đời. Ai rồi cũng phải thay đổi để tìm thấy mình trong phiên bản tốt hơn.

Miễn là mình muốn đi

 

Phóng viên: Từng có những show diễn khiến khán giả quan tâm, hưởng ứng sôi nổi, lần trở lại này của Tường dường như rất bình lặng?

Ca sĩ Vũ Cát Tường: Tôi thấy vui và thích thì làm thôi. Tôi chuẩn bị những sáng tác mới, ý tưởng sân khấu và một tinh thần thoải mái đi gặp mọi người. Mỗi năm đến hẹn, mọi người chưa cần biết Tường sẽ làm gì đã mua vé. Tôi biết ơn vì

* Sự thoải mái đó cũng giống như tên show diễn lần này - Người bình thường? Một “Người bình thường” Vũ Cát Tường sẽ được hình dung như thế nào?

- Một người bình thường là người nhận ra được sự hữu hạn của bản thân và vô hạn của cuộc sống này; là người vui với từng bước mình đi, từng điều mình làm; là người hiểu ra bản chất của khó khăn và quen làm bạn với thử thách nhưng tâm thế vẫn bình an vững vàng; là người có thể tự do với suy nghĩ của mình mà không phải đợi một ai đó hay một cái gì đó xác nhận. 

* Thị trường âm nhạc đang quá sôi động. Vũ Cát Tường lại im ắng hơn rất nhiều so với trước. Vì sao có sự thay đổi này?

- Tôi thấy với mình như vậy là đủ rồi. Mọi sự thay đổi đều giúp tôi đến gần hơn với con đường đã định. Chính vì điều đó, tôi càng đi càng thấy nhẹ nhàng và vui vẻ. Trước năm 30 tuổi, nếu ai đó khuyên nên đi đường nhỏ, có lẽ chúng ta sẽ nói không, bởi chúng ta nghĩ mình có quá nhiều điều kiện để đi đường lớn, để tỏa sáng. Tôi cũng đã chọn đi đường lớn, để rồi lúc nhìn lại, đôi khi không biết tại sao mình làm như vậy. Nhưng đến một thời điểm, cụ thể là lúc này, tôi thấy đường lớn, đường nhỏ không quan trọng, miễn là mình muốn đi.

 

* Không hề dễ để giữ mình tĩnh lặng trong một thế giới xoay vòng, thay đổi không ngừng, sự cạnh tranh thì khốc liệt. Tường đã đi và đã làm gì để có được tâm thế đó? 

- Đối với tôi thì không khó vì bên trong tôi đã sáng tỏ. Chiến đấu nội tâm để đạt được sự tĩnh lặng là khó, mà cuốn mình vào những cuộc chiến với người khác trong cuộc cạnh tranh cũng khó. 

Đến cuối đường, điều gì là ý nghĩa còn lại với mình? Điều gì làm mình thật sự hạnh phúc và vui? Khi đã tìm ra sự thật mình cần, điều còn lại là dũng cảm hành động cho điều đó.  

* Khán giả vẫn mong chờ một Vũ Cát Tường có phong cách biểu diễn mang dấu ấn cá nhân không lẫn với bất kỳ ai. Họ muốn xem trực tiếp để cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ phong cách phóng khoáng và đầy tự do của bạn nhưng dường như Tường chọn im lặng khá lâu?

- Cuộc sống của tôi vẫn xoay quanh các hoạt động: đi diễn, sáng tác, phát hành bài hát mới, gặp gỡ mọi người, trao đi những giá trị... 

Có thể nó có vẻ im lặng đối với những người không có hoặc không còn duyên với âm nhạc của Tường, cho nên việc bắt gặp Tường dường như là khó nhưng thật ra không hề khó. Nó vẫn đầy sôi nổi trong thế giới của Tường. Và với tôi, như vậy là đã đủ rồi. 

Mình thích thì cho bản thân trải nghiệm 

* Con đường âm nhạc trong tương lai của Tường sẽ được “vẽ” ra như thế nào? 

- Tôi không có ý định xây dựng con đường nào cả. Có lẽ đó chỉ là một con đường bình thường mà tôi sẽ đi một cách toàn tâm. Bình lặng cũng được, thử thách cũng được, thành công cũng được, thất bại cũng được, tôi sẽ đón nhận hết, miễn là cuối đường tôi không đánh mất chính mình.

* Không chỉ được biết đến với vai trò một nhà sản xuất thu âm, Vũ Cát Tường vốn nổi trội với khả năng ca hát truyền cảm và khả năng sáng tác nhiều thể loại nhạc. Điều Tường muốn khán giả cảm nhận rõ nhất về âm nhạc của mình trong giai đoạn này là gì?

- Âm nhạc của tôi ở hiện tại đã không còn cần một hình thù cụ thể để gọi tên. Những nhãn dán và định danh không còn quan trọng nữa giữa Tường và khán giả của mình. Tôi tin điều khiến khán giả ở lại với mình không phải là vì tôi sáng tác giỏi hay hát hay. Sợi dây níu giữ chúng tôi với nhau dài lâu như thế chỉ có thể là vì khán giả cảm nhận được con người thật của tôi và chọn tin tưởng vào điều đó. 

* Gần đây, Tường có chia sẻ việc đi trekking. 10 năm làm nghề đã qua, có lúc nào Tường thấy mình như một nhà leo núi và bạn đang ở đâu trong hành trình đó? 

- Tôi thấy đẹp lắm. Có cảm giác mình là một nhà phiêu lưu, không sợ gì và cũng không có nơi nào cụ thể để dừng lại. Mình thích thì cho bản thân trải nghiệm, chỉ có vậy thôi! Mọi thứ đều là trải nghiệm. Hành trình đó tiếp diễn cho đến khi mình không còn ở đây nữa. 

* Mang con người thật của mình đến với khán giả là việc không dễ dàng, đặc biệt với nghệ sĩ? 

- 3 chữ con - người - thật thường chỉ được hiểu đơn thuần là giới tính. Nhưng thực chất, nó sâu hơn rất nhiều, là tư duy, suy nghĩ, mong ước, bóng tối và cả những giá trị của riêng một người. Một người dám sống thật nghĩa là sống hết mình với những giá trị thuộc về mình; là mình nhất ở mọi phương diện, có đúng không? Thật may mắn là tôi luôn như thế ngay từ khi còn bé. 

* Hạnh phúc của Tường ở thời điểm này có thể hình dung như thế nào? 

- Chính là làm điều mình thích, yêu người mình yêu và được kết nối với những khán giả đồng cảm với âm nhạc của mình. Như vậy là đủ rồi. 

Với những bạn trẻ, Tường có những gửi gắm gì từ hành trình đã đi? 

- Hãy dũng cảm. Nỗi đau của sự hối hận khi không sống dũng cảm lớn hơn rất nhiều so với nỗi đau phải đối diện với sự thành bại. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Thời gian qua, Vũ Cát Tường phát triển dự án VCT Journey, chia sẻ những trải nghiệm về cuộc sống trên một kênh YouTube mới. Dự án được thực hiện phi lợi nhuận. Với Tường, đây là một dự án quan trọng. Và, Vũ Cát Tường vui và hạnh phúc khi được cởi mở bản thân với mọi người xung quanh.

Ý kiến bạn đọc