Ban công 6 m2 đầy hoa, rau quả của mẹ Hà Nội

Không gian sống Thứ 7, 04/04/2020 21:41:19 PM Theo Ngôi sao

Ban công nhỏ ở khu tập thể cũ của Daisy Tú Anh cung cấp đủ rau xanh cho gia đình 4 người, nở hoa hồng quanh năm.

Có niềm đam mê trồng trọt nên dù diện tích hai ban công trước và sau nhà chỉ khoảng 6 m2, Daisy Tú Anh (31 tuổi, thiết kế đồ chơi từ len sợi) vẫn quyết tâm tạo nên một khu vườn nhỏ cho riêng mình. Trước đó, vợ chồng chị từng gây ấn tượng với việc tự cải tạo lại nhà ở từ căn nhà tập thể xuống cấp. 

Có niềm đam mê trồng trọt nên dù diện tích hai ban công trước và sau nhà chỉ khoảng 6 m2, Daisy Tú Anh (31 tuổi, thiết kế đồ chơi từ len sợi) vẫn quyết tâm tạo nên một khu vườn nhỏ cho riêng mình. Trước đó, vợ chồng chị từng gây ấn tượng với việc tự cải tạo lại nhà ở từ căn nhà tập thể xuống cấp. 

Các dãy chậu trắng xếp liền nhau ở ban công được dùng để trồng rau, dãy chậu treo bên trên để trồng hoa. Các cây lấy quả như cà chua, ớt, khế, dâu tây được trồng trong các chậu di động để chị có thể thay đổi chỗ để linh hoạt. Trong ngày, chị tranh thủ tưới cây, tỉa lá vào giờ nấu cơm vì ban công ở cạnh bếp. Ban công nhỏ đủ cung cấp rau xanh cho cả gia đình, đáp ứng tiêu chí mùa nào thức ấy.

Các dãy chậu trắng xếp liền nhau ở ban công được dùng để trồng rau, dãy chậu treo bên trên để trồng hoa. Các cây lấy quả như cà chua, ớt, khế, dâu tây được trồng trong các chậu di động để chị có thể thay đổi chỗ để linh hoạt. 
Trong ngày, chị tranh thủ tưới cây, tỉa lá vào giờ nấu cơm vì ban công ở cạnh bếp. Ban công nhỏ đủ cung cấp rau xanh cho cả gia đình, đáp ứng tiêu chí 'mùa nào thức ấy'.

Chị và chồng đóng một bồn cây dài để trồng hoa cúc hoạ mi dọc hành lang. Khó khăn của tôi là phải bắt đầu từ số 0 vì chưa từng trồng cây. Nhưng bù lại nhờ niềm yêu thích hoa lá, cây cối, cộng thêm thời gian dài tham gia các hội nhóm trồng hoa, trồng rau đã giúp tôi học hỏi được nhiều kiến thức, vỡ ra nhiều điều, chị chia sẻ.  

Chị và chồng đóng một bồn cây dài để trồng hoa cúc hoạ mi dọc hành lang. 'Khó khăn của tôi là phải bắt đầu từ số 0 vì chưa từng trồng cây. Nhưng bù lại nhờ niềm yêu thích hoa lá, cây cối, cộng thêm thời gian dài tham gia các hội nhóm trồng hoa, trồng rau đã giúp tôi học hỏi được nhiều kiến thức, vỡ ra nhiều điều', chị chia sẻ.  

Ban công mặt trước nhà được trồng nhiều hoa. Buổi sáng, thời điểm bướm hay đẻ trứng, chị sẽ bắt sâu cho rau, hoa. 

Ban công mặt trước nhà được trồng nhiều hoa. Buổi sáng, thời điểm bướm hay đẻ trứng, chị sẽ bắt sâu cho rau, hoa. 

Khi bắt đầu trồng rau ở ban công nhà tập thể, Daisy Tú Anh thử với rau gia vị trước tiên. Các loại rau này không cần đầu tư nhiều tiền hạt giống, dễ sống. Mỗi lần mua rau sống ngoài hàng như húng quế, bạc hà, rau mùi, tôi sẽ giữ lại gốc, cắm xuống đất và tưới nước đều đặn. Chỉ sau vài ngày, cây ra rễ và chồi mới. Các loại hành ta, hành tây, gừng tỏi nếu không ăn hết có thể trồng để ăn dần, chị tiết lộ. Các loại rau gia vị không chỉ được chị trồng để ăn mà còn có tác dụng trang trí bếp. 

Khi bắt đầu trồng rau ở ban công nhà tập thể, Daisy Tú Anh thử với rau gia vị trước tiên. 'Các loại rau này không cần đầu tư nhiều tiền hạt giống, dễ sống. Mỗi lần mua rau sống ngoài hàng như húng quế, bạc hà, rau mùi, tôi sẽ giữ lại gốc, cắm xuống đất và tưới nước đều đặn. Chỉ sau vài ngày, cây ra rễ và chồi mới. Các loại hành ta, hành tây, gừng tỏi nếu không ăn hết có thể trồng để ăn dần', chị tiết lộ. Các loại rau gia vị không chỉ được chị trồng để ăn mà còn có tác dụng trang trí bếp. 

Chị đánh giá các loại cây dây leo là cây sống khoẻ, dễ trồng. Khi định trồng chúng, chị sẽ chuẩn bị một chậu đất sâu lòng để rễ cây hút đủ nguồn dinh dưỡng nuôi sống cả giàn dây leo. Sau đó, chị trồng su su từ quả già, trồng thiên lý từ cây con, đậu biếc từ hạt. Các rau này không cần nhiều đất, nhanh đến kỳ thu hoạch. Một số loại rau khác chị trồng từ cành như rau muống, rau ngót, mùng tơi, ngót Nhật. 

Chị đánh giá các loại cây dây leo là cây sống khoẻ, dễ trồng. Khi trồng chúng, chị sẽ chuẩn bị một chậu đất sâu lòng để rễ cây hút đủ nguồn dinh dưỡng nuôi sống cả giàn dây leo. Sau đó, chị trồng su su từ quả già, trồng thiên lý từ cây con, đậu biếc từ hạt. Các rau này không cần nhiều đất, nhanh đến kỳ thu hoạch. Một số loại rau khác chị trồng từ cành như rau muống, rau ngót, mùng tơi, ngót Nhật. 

Với cây lấy quả, chị chọn trồng khế, cà chua bi, ớt và dâu tây. Các chậu dâu tây thường xuyên được đi du lịch từ ban công vào trong nhà, để tránh nắng gắt buổi chiều và chuột vào buổi tối. Riêng với cà chua, ớt, chị luôn đạt tỷ lệ gieo trồng thành công 100%, cây có thời gian cho quả nhanh. 

Với cây lấy quả, chị chọn trồng khế, cà chua bi, ớt và dâu tây. Các chậu dâu tây thường xuyên được đi 'du lịch' từ ban công vào trong nhà, để tránh nắng gắt buổi chiều và chuột vào buổi tối. Riêng với cà chua, ớt, chị luôn đạt tỷ lệ gieo trồng thành công 100%, cây có thời gian cho quả nhanh. 

Cây dưa bở được chị Daisy Tú Anh ví von là khách không mời vì là kết quả các lần sang chơi của các cô chú hàng xóm khi họ ngồi ngoài ban công ăn dưa. Các cây đều được chị tưới bằng nước vo gạo, giúp cây mau lớn và không tạo mùi trong quá trình trồng trọt. 

Cây dưa bở được chị Daisy Tú Anh ví von là 'khách không mời' vì là kết quả các lần sang chơi của các cô chú hàng xóm khi họ ngồi ngoài ban công ăn dưa. Các cây đều được chị tưới bằng nước vo gạo, giúp cây mau lớn và không tạo mùi trong quá trình trồng trọt. 

Mẹ 8X thử sức với hoa hồng trứng. Loài hoa này có thể chuyển màu từ hồng nhạt sang hồng đậm tuỳ thời tiết. Hồng cổ Sa Pa, hồng đào cổ,   Mẹ 8X trồng hoa cúc hoạ mi dọc hiên nhà.  

Mẹ 8X thử sức với hoa hồng trứng. Loài hoa này có thể chuyển màu từ hồng nhạt sang hồng đậm tuỳ thời tiết.

Daisy Tú Anh hào hứng khoe những đoá hồng cổ Sa Pa được chị trồng thành công với bạn bè và người có cùng đam mê trồng hoa. 

Daisy Tú Anh hào hứng khoe những đoá hồng cổ Sa Pa được chị trồng thành công với bạn bè và người có cùng đam mê trồng hoa. Một vài lưu ý mà chị dành cho người mới trồng cây ở nhà tập thể là không mua nhiều đất, hạt giống cùng lúc để tránh bị nản nếu gieo trồng thất bại. Ưu tiên các giống dễ trồng, không trồng cây trái mùa. Hạn chế treo chậu sát ngoài ban công vì chậu có thể rơi xuống đất. 

Những đoá hoa thơm ngát được mẹ 8X cắm nơi góc bếp, giúp làm đẹp không gian sống. 

Những đoá hoa thơm ngát được mẹ 8X cắm nơi góc bếp, giúp làm đẹp không gian sống. 

Daisy Tú Anh bên góc ban công đầy hoa. 

Daisy Tú Anh bên góc ban công đầy hoa. 

Ý kiến bạn đọc