Cặp vợ chồng 'lột xác' căn hộ tập thể xuống cấp

Không gian sống Thứ 2, 30/03/2020 21:41:34 PM Theo Ngôi sao

HÀ NỘI - Vợ chồng chị Tú tự đóng nội thất từ gỗ thông, dán tường, cải tạo trần nhà lót xốp thành trần vải kiểu Ấn Độ.

Căn hộ mà gia đình 4 bốn người của chị Tú (31 tuổi, thiết kế đồ chơi từ len sợi) sinh sống thuộc khu tập thể cũ, có diện tích chưa đến 50 m2. Với hiện trạng nhà xuống cấp, chị Tú đã quyết tâm tự cải tạo không gian sống mới cho cả gia đình.

Căn hộ mà gia đình 4 bốn người của chị Tú (Daisy Tú Anh, 31 tuổi, thiết kế đồ chơi từ len sợi) sinh sống thuộc khu tập thể cũ, có diện tích chưa đến 50 m2. Với hiện trạng nhà xuống cấp, chị Tú đã quyết tâm tự cải tạo không gian sống mới cho cả gia đình.

Nhà cũ (ảnh bên trên) có nhiều phần chắp vá. Căn hộ còn có một phòng nhỏ đua ra ngoài trời hay thường được gọi là chuồng cọp, làm từ khung sắt có lợp tôn. 

Nhà cũ (ảnh bên trên) có nhiều phần chắp vá. Căn hộ còn có một phòng nhỏ đua ra ngoài trời hay thường được gọi là "chuồng cọp", làm từ khung sắt có lợp tôn. 

Tôi không học chuyên về thiết kế nhưng có niềm đam mê đồ thủ công, luôn mơ ước được tạo nên căn nhà DIY (do it yourself: do chính mình thiết kế) có các đồ trang trí tự làm. Vì vậy, tôi tự cải tạo nhà với kế hoạch làm đến đâu hay đến đó. Lý do bởi tôi không được học bài bản và phải vừa làm, vừa trông con nhỏ, chị bộc bạch. 

'Tôi không học chuyên về thiết kế nhưng có niềm đam mê đồ thủ công, luôn mơ ước được tạo nên căn nhà DIY (do it yourself: do chính mình thiết kế) có các đồ trang trí tự làm. Vì vậy, tôi tự cải tạo nhà với kế hoạch làm đến đâu hay đến đó. Lý do bởi tôi không được học bài bản và phải vừa làm, vừa trông con nhỏ', chị bộc bạch. Khu vực chuồng cọp của căn hộ được biến thành nơi để cặp vợ chồng đọc sách, có những phút giây thư giãn trong ngày. 

Trước khi bắt tay vào cải tạo nhà, chị tham khảo hình ảnh nhà đẹp từ Pinterest, Instagram, còn khi đã vào việc, chị lấy nhà mình làm trọng tâm để tính toán các phương án cải tạo tối ưu, phù hợp. Sau đó, chị đặt mua nguyên vật liệu online. Để mua được nột thất ưng ý, tôi hay đọc review, tham gia các hội nhóm làm mộc, may vá, decor, handmade, trồng cây, yêu bếp..., chị nói.

Trước khi bắt tay vào cải tạo nhà, chị tham khảo hình ảnh nhà đẹp từ Pinterest, Instagram, còn khi đã vào việc, chị lấy nhà mình làm trọng tâm để tính toán các phương án cải tạo tối ưu, phù hợp. Sau đó, chị đặt mua nguyên vật liệu online. 'Để mua được nột thất ưng ý, tôi hay đọc review, tham gia các hội nhóm làm mộc, may vá, decor, handmade, trồng cây, yêu bếp...', chị nói.

Ảnh bếp trước và sau cải tạo. Màu sắc của căn hộ được mẹ hai con lựa chọn một cách ngẫu nhiên, hướng đến phong cách nhẹ nhàng. 

Ảnh bếp trước và sau cải tạo. Màu sắc của căn hộ được mẹ hai con lựa chọn một cách ngẫu nhiên, hướng đến phong cách nhẹ nhàng. Nguyên vật liệu mà cặp vợ chồng sử dụng đều là loại dễ kiếm, dễ tái chế như dây thừng, gỗ pallet, vải linen có giá thành rẻ, giúp bảo vệ môi trường. Ưu điểm của gỗ thông pallet là có thể dỡ ra, đóng thành đồ khác nếu muốn, thoả mãn đam mê sáng tạo của hai vợ chồng. 

Khi tân trang nhà, chồng chị Tú phụ trách xử lý các phần thô như ốp gỗ, đóng bàn ghế, mắc điện, đi đường nước. Còn chị đảm nhận trang trí, dán tường, may chăn ga gối, rèm cửa, làm tranh, hoa vải, dreamcatcher, đan thú bông. Hai vợ chồng đều làm theo đam mê nên không gặp khó khăn gì, chị chia sẻ. 

Khi tân trang nhà, chồng chị Tú phụ trách xử lý các phần thô như ốp gỗ, đóng bàn ghế, mắc điện, đi đường nước. Còn chị đảm nhận trang trí, dán tường, may chăn ga gối, rèm cửa, làm tranh, hoa vải, dreamcatcher, đan thú bông. 'Hai vợ chồng đều làm theo đam mê nên không gặp khó khăn gì', chị chia sẻ. 

Hình ảnh trước và sau cải tạo của phòng ngủ. Nguyên vật liệu mà cặp vợ chồng sử dụng đều là loại dễ kiếm, dễ tái chế như dây thừng, gỗ pallet, vải linen có giá thành rẻ, giúp bảo vệ môi trường. Ưu điểm của gỗ thông pallet là có thể dỡ ra, đóng thành đồ khác nếu muốn, thoả mãn đam mê sáng tạo của hai vợ chồng. 

Hình ảnh trước và sau cải tạo của phòng ngủ. 

Bàn ghế, tủ giường đều được sắp xếp theo tiêu chí tiện lợi, phù hợp nhu cầu sử dụng của vợ chồng chị Tú. Trở ngại mà hai vợ chồng tôi gặp phải là phải sắp xếp thời gian để vừa làm, vừa trông con. Khó khăn tiếp theo là việc tự đóng đồ gỗ cần nhiều máy móc phức tạp. Do đó, chúng tôi khắc phục bằng cách mượn hoặc mua đồ gỗ cũ, mẹ hai con cho biết. 

Bàn ghế, tủ giường đều được sắp xếp theo tiêu chí tiện lợi, phù hợp nhu cầu sử dụng của vợ chồng chị Tú. 'Trở ngại mà hai vợ chồng tôi gặp phải là phải sắp xếp thời gian để vừa làm, vừa trông con. Khó khăn tiếp theo là việc tự đóng đồ gỗ cần nhiều máy móc phức tạp. Do đó, chúng tôi khắc phục bằng cách mượn hoặc mua máy móc cũ', mẹ hai con cho biết. Trần nhà lót xốp xuống cấp được thay thế bằng trần vải kiểu Ấn Độ. 

Phòng ngủ của các con chị Tú có cửa sổ nhìn ra bàn ăn. 

Phòng ngủ của các con chị Tú có cửa sổ nhìn ra bàn ăn. 

Sau 1 tháng, căn hộ của hai vợ chồng đã được hoàn thiện. Nhà được tô điểm với nhiều đồ trang trí do tự tay chị Tú thực hiện. 

Sau một tháng, căn hộ của hai vợ chồng đã được hoàn thiện. Nhà được tô điểm với nhiều đồ trang trí do tự tay chị Tú thực hiện. 

Bức tranh kỳ lân tự làm là đồ decor mà chị Tú rất yêu thích, được treo ở phòng khách. 

Bức tranh kỳ lân tự làm là đồ decor mà chị Tú rất yêu thích, được treo ở phòng khách. 

Ý kiến bạn đọc