Nhà 'vỏ ốc' chống ngập úng ở Hội An

Không gian sống Thứ 7, 17/07/2021 23:42:42 PM Theo Ngôi sao, Archdaily

Toàn bộ tầng trệt được nâng sàn chống ngập và các không gian đều hướng về sân vườn, mang hình dáng như vỏ ốc.

Ngôi nhà ở xã Cẩm Thanh, Hội An, Quảng Nam có tổng diện tích 180 m2 được hoàn thiện vào năm 2020 bởi lequang-architects.

Nhà nằm ngay gần bờ sông, được bao bọc bởi cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của phố Hội.

Chủ nhân của ngôi nhà - chị Giang là chuyên gia môi trường, có quan niệm ngôi nhà như không gian xen lẫn mảng xanh thiên nhiên. Chị muốn nhà là không gian có đủ sự yên tĩnh, phù hợp mục tiêu giáo dục con trai.

Ngôi nhà này với chị Giang không chỉ là nơi trú ngụ của bốn người mà còn là tổ ấm của những chú chim, nhện hay côn trùng ẩn trong tán lá.

Hơn nữa, chủ nhà muốn nơi đây như một không gian sinh hoạt cộng đồng, nơi chị làm việc với nhóm hoạt động vì môi trường của mình, gặp gỡ hàng xóm để xây dựng mối quan hệ cộng đồng như mong muốn khi chuyển từ TP HCM đông đúc với 12 triệu người về sống ở làng quê.

Với những ước muốn đó của chủ nhà, nhóm kiến trúc sư đã xây dựng nên nhà như các shophouse địa phương nhưng hình dáng nhà giống vỏ ốc cuộn tròn. Đồng thời, ngôi nhà được xây dựng từ những vật liệu địa phương với chi phí phải chăng.

Các không gian ở tầng trệt được nâng lên, bao quanh khu vườn rộng. Nơi phòng ăn, sàn vừa là sàn nhưng vừa là băng ghế lớn ngoài vườn, nơi mọi người làm việc theo nhóm và để hàng xóm cùng trò chuyện với chủ nhà khi ngắm cây cối ở vườn.

Với hình dáng vỏ ốc, ngôi nhà có khả năng chống ngập úng. Đồng thời, hình dáng này còn tạo ra mối quan hệ mật thiết giữa yếu tố bên trong - bên ngoài ngôi nhà.

Hình khối không gian trong nhà liên tục thay đổi, tạo nên tổ hợp không gian hòa quyện vào nhau và trở thành ngôi nhà hoàn chỉnh.

Ngôi nhà được kiến trúc sư ví như một cái cây, có các khoảng trống, các sắc thái khác nhau, trở nên đẹp đẽ không chỉ bởi những phần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mà còn ở những phần khuất vào bóng tối.

Trong phòng khách có thêm piano để chủ nhà thư giãn.

Hầu như mọi gian phòng đều có thể nhìn ra vườn phía bên ngoài.

Tầng trên có hành lang lớn để nhìn xuống sân vườn bên dưới.

 
Ý kiến bạn đọc